Các tài khoản tuyên truyền và truyền thông gắn với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đã được cài cắm trên mạng xã hội của Nga.

Động thái trên diễn ra sau khi tài khoản của nhóm khủng bố này bị "trục xuất" khỏi các trang của Mỹ như Twitter, tờ Washington Free Beacon trích một nguồn tin tình báo mới cho biết.

{keywords}

Ít nhất 18 tài khoản chính thức của IS được dùng để truyền bá các chương trình tuyên truyền bạo lực cho nhóm, gồm cả hai video chặt đầu con tin Mỹ, hiện được cài cắm trên trang web VK - trang mạng xã hội lớn nhất của Nga, nguồn tin tình báo trên cho hay.

VK, tương tự như Facebook, có hơn 250 người dùng và nổi tiếng là nơi có mạng xã hội của Dzhokhar Tsarnaev - người mà cùng với em trai là Tamerlan, bị tử hình hồi tháng 4/2013 vì đánh bom cuộc thi chạy Boston.

Việc các tài khoản chính thức của IS được di dời sang Nga đã nêu bật những thách thức mà các chính phủ phải đối mặt trong cuộc chiến với sự hiện diện trên mạng của nhóm khủng bố sành công nghệ này. Ngoài ra, nó làm dấy lên những câu hỏi về khả năng ngăn chặn cực đoan hóa dân Hồi giáo ở Nga của Moscow.

Theo nhóm tình báo SITE, VK là địa điểm lý tưởng cho IS và các chi nhánh của nó trong việc tuyên truyền và ra các thông báo. IS định tung ra đoạn phim, trong đó, những kẻ theo chân IS chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff trên VK.

Những kẻ gieo rắc thông tin của IS bắt đầu hoạt động trên VK từ ít nhất là tháng 8, SITE cho hay. Nhóm tình báo này cho biết thêm, ít nhất 15 trong số 18 tài khoản chính thức đại diện cho các nhánh địa phương của IS.

Những tài khoản của IS trên VK hoạt động tương tự như những tài khoản của nhóm này trên Twitter.

  • Hoài Linh