Phương Tây trừng phạt thêm Nga, dịch Ebola bùng phát mạnh, Chính phủ Iraq tuyên thệ, thêm diễn biến mới về MH17...Đó là những tin nóng 24h qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Theo Ria Novosti, Liên minh châu Âu (EU) đã chính thức thông qua vòng trừng phạt mới chống lại Nga liên quan tới những cáo buộc nước này "gây bất ổn miền Đông Ukraina."

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy đã ra tuyên bố có đoạn: "Một gói các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga đã được hội đồng thông qua, nặng hơn các biện pháp trừng phạt được thông qua hôm 31/7. Tùy tình hình mà EU sẽ xem xét thực hiện trừng phạt toàn bộ hay một phần".

Các biện pháp trừng phạt mới sẽ có hiệu lực trong vòng vài ngày tới, và nhiều khả năng sẽ gây tác động xấu tới quá trình thẩm định lệnh ngừng bắn và kế hoạch hòa bình tại Ukraina.

Theo biện pháp trừng phạt mới này, nhiều công ty quốc doanh của Nga có doanh thu hàng năm hơn 27 tỷ USD đều nằm trong danh sách.

Reuters đưa tin, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cảnh báo rằng nếu các đối tác Phương Tây "tiếp tục kích động sử dụng vũ lực trong các mối quan hệ quốc tế," Moscow sẽ đáp trả "không tương xứng" đối với bất cứ biện pháp trừng phạt mới nào, trong đó nhiều khả năng sẽ là đóng không phận.

Thủ tướng Nga nhận định cuộc khủng hoảng còn tiếp diễn và tất cả các bên cần nắm bắt các đề xuất về kế hoạch hòa bình của Tổng thống Vladimir Putin.

Tin vắn

- Tổ chức Y tế thế giới WHO cho biết, Ebola đang lây lan nhanh tại Liberia, nơi dự kiến có hàng nghìn ca nhiễm mới trong vòng 3 tuần tới.

- Sau nhiều tuần bế tắc, Chính phủ Iraq đã tuyên thệ nhậm chức, trong đó có 2 phó Thủ tướng là người Sunni và Kurd. Trong khi đó, giao tranh vẫn tiếp diễn.

- Tổng thống Ukraina Poroshenko thông báo, lực lượng ly khai đã trả tự do cho 1.200 người bị giam giữ trước đó.

- BBC dẫn lời một nhân chứng cho biết, người Nga đang vận hành hệ thống phóng tên lửa BUK ở khu vực nơi chiếc máy bay thương mại MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi. 

- Cuộc khủng hoảng bầu cử tại Afghanistan tiếp tục xấu đi khi ngày 8/9, ứng cử viên tổng thống Abdullah Abdullah đã tuyên bố giành chiến thắng và khẳng định lộ trình chính trị thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc tại quốc gia Nam Á này đang rơi vào thế bế tắc.

- Ả rập Xê út đã bắt đầu xây dựng hệ thống hàng rào an ninh năm lớp có độ an toàn cao dọc theo đường biên giới với Iraq nhằm chống lại các hoạt động xâm nhập và buôn lậu.

- Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev tuyên bố biện pháp trừng phạt của Moskva nhằm trả đũa các nước Phương Tây cần phải có lợi cho nền kinh tế Nga.

- Cuộc tập trận Sea Breez-2014 với sự tham gia của tàu chiến Ukraina và NATO đã bắt đầu ngày 8/9 tại khu vực Tây Bắc Biển Đen.

- Chính phủ Australia sẽ mua 10 tàu ngầm lớp Soryu do Nhật Bản sản xuất, trị giá hơn 20 tỷ AUD (18,72 tỷ USD), để thay thế các tàu ngầm lớp Collins do nước này sản xuất khi hạm đội tàu này ngừng hoạt động vào năm 2030.

- Đã có ít nhất 12 người đã thiệt mạng và gần 27 người thương vong trong một vụ đánh bom xe liều chết nhằm vào Phái bộ Gìn giữ hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) tại Somalia (AMISOM) ở vùng ngoại ô thủ đô Mogadishu ngày 8/9.

Hình ảnh ấn tượng

{keywords}

Trăng tròn tỏa sáng trong đêm Rằm Trung Thu hay còn gọi Lễ hội đèn lồng tại Công viên Victoria, Hong Kong. Người dân một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam tưng bừng tổ chức lễ hội Trung Thu vào dịp này. Ảnh REUTERS/Bobby Yip.

Clip

Pháo vẫn nã ở Ukraina

Giao tranh gần sân bay Donetsk, trong khi thành phố Mariupol vẫn bị pháo kích dù các bên Ukraina đã thống nhất thực thi ngừng bắn ở miền đông. 

 

Phát ngôn

 "Tôi đã lệnh cho quân đội bảo vệ Mariupol bằng pháo, vũ khí chống tăng và phòng không. Mariupol đã, đang và sẽ là của Ukraina. Kẻ địch sẽ bị đánh bại thảm hại", Tổng thống Ukraina Poroshenko phát biểu mạnh mẽ trước đám đông công nhân thép tại cảng Azov, giáp biên giới với Nga.

Ngày này năm xưa

Chủ tịch Trung Quốc Mao Trạch Đông qua đời ở Bắc Kinh ngày 9-9-1976. Ông sinh năm 1893 tại Hồ Nam trong một gia đình nông dân khá giả.

Thuở nhỏ, Mao Trạch Đông học tại trường Khổng Giáo. Tháng 7-1921 ông là một trong những sáng lập viên lập ra Đảng cộng sản Trung Quốc. Sau khi thắng Nhật và Quốc dân Đảng, ông thành lập nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa, ngày 1-10-1949.

Hồng Hà