Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, nước này đang thảo luận với Pháp về việc mua một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa sau khi có bất đồng với Trung Quốc, quốc gia thắng thầu ban đầu.


{keywords}

Theo Reuters, các quan chức Mỹ và NATO cho biết, việc Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác với Trung Quốc về hệ thống phòng thủ có thể làm dấy lên những câu hỏi về sự tương thích.

Franco-Italian Eurosam, thuộc sở hữu của công ty chế tạo tên lửa MBDA của Pháp - Italia và Thales của Pháp đứng thứ hai trong danh sách thầu hồi tháng 9 sau khi chịu thua công ty Xuất nhập khẩu máy móc chính xác của Trung Quốc (CPMIEC).

"Một số bất đồng đã nảy sinh giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc về việc hợp tác sản xuất và công nghệ trong các cuộc đàm phán về hệ thống phòng thủ tên lửa", ông Erdogan nói với các phóng viên sau khi từ hội nghị thượng đỉnh NATO về nước.

"Các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp diễn như Pháp - đứng thứ hai trong danh sách thắng thầu, đã đưa ra những đề xuất mới. Ngay lúc này, các cuộc thảo luận của chúng tôi với Pháp đang tiếp diễn. Với chúng tôi, hợp tác sản xuất là rất, rất quan trọng".

Việc chọn CPMIEC cho dự án trên đã khiến các đồng minh phương Tây của Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng do công ty này đang chịu trừng phạt của Mỹ vì vi phạm luật cấm phổ biến công nghệ cho Iran, Triều Tiên và Syria.

Tháng trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã mời các công ty tham gia đấu thầu, gồm cả Eurosam và Raytheon của Mỹ - nhà sản xuất tên lửa Patriot.

  • Hoài Linh