Tổng thống Ukraina và lãnh đạo ly khai ở miền đông nói rằng đã sẵn sàng ra lệnh ngừng bắn nếu các cuộc đối thoại hôm nay ở Minsk, Belarus, thành công. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

“Vào 14h giờ địa phương (tức 18h, giờ Việt Nam), dựa trên cuộc đối thoại tại Minsk, tôi sẽ kêu gọi bộ tham mưu thiết lập lệnh ngừng bắn song phương và hy vọng, việc thực thi ngừng bắn sẽ bắt đầu từ ngày mai”, RT dẫn lời Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko.

Trong ngày hôm nay tại Minsk, đại diện của Kiev, Moscow và OSCE (Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu) tiến hành cuộc gặp về vấn đề Ukraina. 

{keywords}
Xe quân sự của Ukraina

Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng cũng cho biết, họ "đã sẵn sàng ra lệnh ngừng bắn vào ngày 5/9, bắt đầu từ 15h (giờ địa phương) nếu đạt được thỏa thuận, và đại diện của Ukraina ký vào kế hoạch cho một thỏa thuận chính trị đối với xung đột này". 

Tuyên bố này mở lối cho việc thực thi kế hoạch hòa bình gồm 7 điểm mà hai nhà lãnh đạo Nga, Ukraina trước đó đã phác thảo. 

Trong khi đó, chỉ còn vài giờ nữa là có thể tuyên bố ngừng bắn, thì tại Mariupol - nơi nằm giữa bán đảo Crưm và Donetsk - vẫn giao tranh ác liệt với đạn pháo nã khắp nơi.

Lê Thu