Donetsk - thành trì quan trọng nhất của phe li khai ở miền đông Ukraina - nhộn nhịp một thời giờ đây đã trở thành một nơi vắng vẻ một cách kỳ quái.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Thành phố ít bóng người nhưng tiếng đạn pháo vẫn vang lên đì đùng, vì quân nổi dậy và binh lính chính phủ đang giành quyền kiểm soát sân bay ở đây.

{keywords}
Chiến sự giữa quân đội Ukraina và quân li khai đang diễn ra ác liệt ở Donetsk. (Ảnh: BBC)

Trong ánh mặt trời mùa thu ấm áp, Donetsk có vẻ vẫn giữ lại được chút gì đó của cuộc sống thường nhật. Khu chợ trung tâm vẫn mở cửa. Một số người vẫn lui tới mua sắm quần áo, giày dép hoặc các vật dụng khác. Thỉnh thoảng hòa lẫn giữa họ có cả các chiến binh li khai mặc đồ ngụy trang, mang súng Kalashnikovs hoặc súng ngắn.

{keywords}
Khói bốc lên sau một đợt đạn pháo của quân đội chính phủ ở Donetsk. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, cảnh tượng một thành phố nhộn nhịp trước kia đang biến thành bãi chiến trường, đã gây tác động tâm lý rất lớn đến những người chọn ở lại, không đi lánh nạn.

{keywords}
Không khí chiến tranh bao trùm Donetsk. (Ảnh: Reuters)

"Chúng tôi không thể làm sống lại những người đã bị giết", Oksana vừa khóc nức nở vừa nói với phóng viên BBC. "Tôi muốn mẹ tôi đừng khóc nữa. Tôi muốn con trai tôi đừng sợ khi họ nã bom. Chúng tôi muốn chấm dứt tất cả những sự điên rồ này, cuộc chiến này, để cuộc sống có thể trở lại như trước kia".

{keywords}
Nhiều người Donetsk bị tổn thương và vô gia cư vì chiến sự. (Ảnh: EPA)

Tại một khu ngoại ô phía nam vốn hứng chịu đạn pháo nhiều tuần lễ, người dân đang xếp hàng dài sau một xe tải để nhận thực phẩm cứu trợ từ các quan chức địa phương.

{keywords}
Người dân Donetsk xếp hàng gần biên giới Nga mua lương thực thiết yếu và rút tiền. (Ảnh: EPA)

Giữa những hy vọng về một lệnh ngừng bắn có thể sớm được thực thi, khắp Donetsk giờ đây đang bao trùm một bầu không khí mệt mỏi và sợ hãi.

{keywords}
Bóng ma chiến tranh được cho là vẫn chưa thể tan biến sớm ở Donetsk. (Ảnh: AP)

Nhưng ngay cả khi các bên dự cuộc hòa đàm ở thủ đô Minsk của Belarus nhất trí được với nhau về một thỏa thuận im tiếng súng, thì người ta vẫn bi quan về tính hiệu quả của nó trên thực địa.

Thanh Hảo