Các nước phương Tây đang chuẩn bị thắt chặt hơn nữa các lệnh cấm vận nhằm vào Nga liên quan đến hành động của nước này ở Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Thông tin trên vừa được BBC đăng tải, dẫn lời các quan chức Mỹ và Anh. Danh sách mục tiêu mới sẽ bao gồm ngành công nghiệp quốc phòng Nga, các ngân hàng nhà nước và các đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin.

Phương Tây cáo buộc Nga tuồn vũ khí và quân lính tới yểm trợ quân nổi dậy ở miền đông Ukraina. Moscow phủ nhận cáo buộc này. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron. (Ảnh: EPA)

Theo BBC, một quan chức chính phủ Anh tiết lộ Liên minh châu Âu - cùng với Mỹ - sẽ công bố các đòn trừng phạt mới trong hôm nay (5/9), áp thêm nhiều hạn chế đối với ngành ngân hàng, năng lượng và quốc phòng Nga. Thêm một số đồng minh của ông Putin cũng bị đưa vào danh sách cấm đi lại. 

"Chúng tôi sẽ tiếp tục gây áp lực với Putin để buộc ông này ngồi vào bàn đàm phán và ra khỏi chiến địa", quan chức kể trên nói thêm. 

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của NATO tại Wales (Anh), phó Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Ben Rhodes xác nhận Mỹ cũng đang hoàn tất các lệnh trừng phạt mới. 

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, các lãnh đạo châu Âu sẽ thông báo cấm vận trong hôm nay và "thực thi chúng nếu như không có tiến bộ nào đạt được về Ukraina, nhưng mọi thứ phụ thuộc vào những giờ tới đây".

Tín hiệu áp thêm cấm vận đối với Nga được phát đi trong lúc Tổng thống Nga Petro Poroshenko và các thủ lĩnh li khai nói rằng trong hôm nay họ có thể đạt được một lệnh ngừng bắn. Poroshenko, người cũng tham dự hội nghị NATO, hy vọng việc thực thi một kế hoạch hòa bình có thể bắt đầu ngay trong ngày. Tuy nhiên, ông tuyên bố tất cả phụ thuộc vào cuộc hội đàm hôm nay ở Minsk giữa các đại diện đến từ Ukraina, Nga, phe li khai và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.   

Khoảng 2.600 người đã thiệt mạng vì chiến sự giữa quân đội Ukraina và quân li khai ở miền đông nước này kể từ tháng 4.  

Thanh Hảo