Chiến binh Nhà nước Hồi giáo đe dọa giải phóng Chechnya và Caucasus, đồng thời tuyên bố đó là thông điệp gửi tới Tổng thống Nga Putin.


{keywords}
Một hình ảnh từ clip.

Theo RT, nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã tung ra một clip đe dọa sáp nhập nước cộng hòa thuộc Nga là Chechnya vào ca líp do nhóm này tự xưng, sau khi thâu tóm được các máy bay do Nga chế tạo ở Syria. Đoạn clip, được lan truyền khắp nơi, đã nhận được những phản ứng giận dữ từ phía lãnh đạo Chechnya.

Các chiến binh Hồi giáo cực đoan trên, hiện chiến đấu chống lại quân chính phủ Syria, đã chiếm được một căn cứ chủ chốt ở Tabqa, phía bắc Syria vào cuối tuần trước. Trong số những thứ nhóm này lấy được có một cơ sở, chứa một số máy bay Sukhoi cũ, loại do Liên Xô sản xuất. Chiến binh IS đã ghi lại hình ảnh về máy bay.

"Thông điệp này được gửi tới ông, Vladimir Putin. Đây là những chiếc máy bay ông gửi cho Tổng thống Syria Bashar, và với sự trợ giúp của Allah, chúng tôi gửi trả nó cho ông", một chiến binh nói bằng tiếng Ả rập vang lên trong clip.

IS là nhóm quân thánh chiến Sunni, được lập ra trong thời kỳ xung đột sắc tộc ở Iraq, sau khi Saddam Hussein bị Mỹ và đồng minh lật đổ năm 2003. Hồi tháng 6, nhóm này lập một ca líp, hiện trải dài từ bắc Syria tới miền trung Iraq.

"Và hãy ghi nhớ điều này. Với sự cho phép của Allah, chúng tôi sẽ giải phóng Chechnya và toàn bộ khu vực Caucasus. Nhà nước Hồi giáo tồn tại và sẽ tồn tại cũng như sẽ mở rộng với sự giúp đỡ của Allah. Ngai vàng của ông đã lung lay. Nó đang bị nguy hiểm và sẽ sụp đổ khi chúng tôi tới. Chúng tôi đang tới với sự cho phép của Allah", một chiến binh IS thứ hai tuyên bố.

Hiện chưa rõ nhóm quân trên có phi công để lái các máy bay do Nga sản xuất hay không.

Ramzan Kadyrov, Tổng thống Cộng hòa Chechnya đã rất tức giận với đoạn clip trên. "Những kẻ thấp hèn đó chẳng có liên quan gì với đạo Hồi. Chúng là kẻ thù của người Hồi giáo ở khắp mọi nơi. Kẻ nào dám đe dọa Nga và nói to tên Tổng thống Putin sẽ bị hủy diệt ngay nơi nó đứng". 

Ông Kadyrov cũng cho rằng, IS nhận lệnh từ an ninh phương Tây.

  • Hoài Linh