Pháp tuyên bố không thể giao tàu chiến Mistral đầu tiên cho Nga do những sự kiện ở đông Ukraina, RT đưa tin.

TIN LIÊN QUAN

{keywords}

"Tình hình đang nghiêm trọng. Những hành động gần đây của Nga ở đông Ukraina mâu thuẫn với những nguyên tắc cơ bản của an ninh châu Âu", tuyên bố từ văn phòng của Tổng thống Pháp Francois Hollande cho hay.

"Tổng thống Pháp đã kết luận rằng dù có triển vọng ngừng bắn - đã được xác nhận và thực thi, thì Paris vẫn không thể phê chuẩn việc giao chiếc tàu sân bay trực thăng đầu tiên cho Nga trong tình hình như vậy".

Văn phòng Tổng thống Pháp cho hay, việc giao tàu sẽ được xem xét lại một lần nữa trước tháng 11.

"Về mặt pháp lý, không có gì thay đổi và hợp đồng vẫn có hiệu lực, tàu sẽ được giao vào 1/11. Tuy nhiên, một quyết định chính trị đã được đưa ra. Tổng thống cho hay, nếu không có gì thay đổi, ông không thể thông qua việc giao tàu", một đại diện của Tổng thống Pháp nói với RT.

Do bất đồng về Ukraina gia tăng, các quan chức Nga liên tục nói họ sẽ chấp nhận việc chính phủ Pháp không giao tàu, chừng nào Pháp chịu nộp phạt vì phá hợp đồng - mức phí có thể vượt quá giá của con tàu.

"Đó không phải là thảm kịch, dù thông tin đó chẳng hay ho chút nào. Nó sẽ không ảnh hưởng tới kế hoạch vũ trang của Nga. Chúng tôi sẽ hành động theo luật pháp quốc tế và các điều khoản của hợp đồng", Thứ trưởng Quốc phòng Nga Yuri Borisov nói.

Hai tàu mà Pháp đóng cho Nga có giá 1,6 tỷ USD. Chiếc đầu tiên Vladivostok theo kế hoạch sẽ được đưa vào hoạt động cuối năm nay, còn chiếc thứ hai Sevastopol sẽ hoàn thành vào 2015.

  • Hoài Linh