- Cựu lãnh đạo Ba Lan cảnh báo nguy cơ chiến tranh hạt nhân; Thế giới phẫn nộ trước việc IS sát hại nhà báo Mỹ thứ hai... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Trang tin tức Channel News Asia ngày 3/9 dẫn lời của cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa cho rằng, viện trợ quân sự của châu Âu dành cho Ukraina, có thể sẽ dẫn đến một cuộc xung đột hạt nhân giữa Nga với tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

{keywords}

Ông Walesa, cựu lãnh đạo khối Công đoàn Đoàn kết. (Ảnh: Reuters)

"Điều đó có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh hạt nhân", ông Walesa, người từng đoạt giải Nobel Hòa bình, nói với các nhà báo khi được hỏi liệu Liên minh châu Âu (EU) có nên gửi vũ khí cho Ukraina, để giúp nước này chống lại lực lượng ly khai hay không.

"EU biết rõ rằng Nga sở hữu vũ khí hạt nhân. NATO cũng có loại vũ khí này. Vậy thì chúng ta có cần hủy diệt lẫn nhau?", ông nói. "Đó là lý do vì sao EU nhắc đi nhắc lại rằng: Hãy ngừng trở nên ngu xuẩn... Đó là tại sao khối này sẽ không dính dáng quá nhiều".

Trong khi đó, hôm 3/9, Văn phòng Tổng thống Ukraina cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraina Petro Poroshenko đã điện đàm và nhất trí về một lệnh "ngừng bắn lâu dài" ở Donbass, nơi đang xảy ra chiến sự tại miền đông Ukraina.

Tuy nhiên, theo ông Dmitry Pesko, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, hai nhà lãnh đạo Nga - Ukraina đã nhất trí về các bước đi thúc đẩy hòa bình ở miền đông Ukraina, song hai bên không đạt thỏa thuận ngừng bắn bởi Nga không phải là một bên xung đột.

Cũng trong ngày 3/9, RIA Novosti dẫn lời ông Dmitry Andreyev, phát ngôn viên Lực lượng tên lửa chiến lược Nga cho hay lực lượng này sẽ tiến hành một đợt tập trận quy mô lớn với sự tham dự của hơn 4.000 binh sĩ. Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong tháng 9.

Tuyên bố tập trận được Bộ Quốc phòng Nga đưa ra trong bối cảnh Mỹ và đồng minh cũng đang chuẩn bị tiến hành diễn tập quân sự ở miền tây Ukraina trong tháng này. Dự kiến hơn 1.000 binh sỹ tới từ Mỹ và NATO sẽ tham gia cuộc tập trận này từ 16 tới 26/9.

Tin vắn

- Trong ngày 3/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án mạnh mẽ việc phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq sát hại nhà báo Mỹ Steven Sotloff.

- Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố sẽ thành lập một liên minh tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), sau vụ IS tung video cắt đầu nhà báo Steven Sotloff.

- Ngoại trưởng Anh tuyên bố, việc IS bắt con tin người Anh không làm tăng khả năng Anh sẽ không kích tổ chức cực đoan này, nhưng cũng nói sẽ không loại trừ khả năng này.

- Ngày 3/9, ngoại ô Donetsk, miền Đông Ukraina lại rung chuyển bởi các loạt đạn pháo, ngay sau khi Kiev và Moscow tuyên bố nhất trí về các bước đi nhằm chấm dứt bạo lực.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng còn quá sớm để biết về ý nghĩa thực sự của thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraina, mà Kiev tuyên bố đã đạt được với Moscow.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3/9 cho biết, chính quyền Ukraina và phe ly khai đang ở rất gần một thỏa thuận để giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền đông nam Ukraina.

- Phát biểu sau cuộc gặp người đồng cấp Estonia, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố Mỹ sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở những nước Baltic, trong đó bao gồm Estonia.

- Thủ tướng bị lật đổ của Lesotho, ông Thomas Thabane, đã trở về nước an toàn sau cuộc chính biến nhằm lật đổ ông vào hồi cuối tuần qua, khiến ông phải chạy sang Nam Phi.

- Venezuela đã mở cuộc điều tra loạt phim truyền hình của Mỹ miêu tả Tổng thống Nicolas Maduro mua vũ khí hóa học từ chợ đen để trấn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ.

- Thủ tướng Australia Tony Abbott ngày 3/9 đã lên tiếng cho biết rằng, quốc gia này đã quyết định mở đại sứ quán tại Kiev, nhằm tăng cường sự hỗ trợ cho chính quyền Ukraina.

- Hôm 3/9, Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng yêu cầu, Ukraina tiến hành điều tra kỹ lưỡng và khách quan vụ việc giết hại phóng viên Adrei Stenin thuộc hãng tin Rossia Segodnya.

- Singapore và Indonesia ký hiệp ước phân định biên giới trên biển ở phía đông eo biển Singapore, bao trùm đường biên giới trên biển dài 9,45 km từ Changi cho tới đảo Batam.

Tin ảnh

{keywords}

Steven Sotloff, nhà báo Mỹ vừa bị nhóm Nhà nước Hồi giáo hành quyết, là một người dũng cảm và vui tính. (Ảnh: Reuters)

Sotloff mất tích khi đang đưa tin tại Syria hồi tháng 8/2013. Anh từng viết bài cho nhiều báo, tạp chí nổi tiếng như Time, Foreign Policy, Christian Science Monitor, World Affairs.

Phát ngôn

"Chúng tôi thấy ghê tởm trước hành động tàn bạo này nếu đoạn video được xác thực", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói sau khi IS công bố video sát hại nhà báo Steven Sotloff.

Kỷ niệm

Ngày 4/9/476: Hoàng đế Romulus Augustus bị tướng Odoacer phế truất, Đế quốc Tây La Mã diệt vong.

Thanh Vân