Mỹ và các đồng minh đang chuẩn bị tập trận quân sự ở tây Ukraina, giáp biên giới Ba Lan vào giữa tháng Chín này.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Các lính dù thuộc Đội Chiến đấu của Lữ đoàn Bộ binh số 173 tham gia tập trận với các binh sĩ thuộc Lữ đoàn Không quân số 6 của Ba Lan tại trung tâm tập huấn tại Oleszno, phía tây bắc Ba Lan, ngày 1/5/2014. Ảnh: Reuters

RT dẫn nguồn tin từ website của Lực lượng Mỹ tại châu Âu, cho biết, hoạt động tập trận này nhằm ‘thúc đẩy ổn định khu vực và an ninh, củng cố khả năng hợp tác và tăng cường niềm tin, cùng lúc cải thiện khả năng tác chiến giữa lực lượng trên bộ của Ukraina và NATO cùng các quốc gia đối tác’. 

Theo kế hoạch ban đầu, chương trình này đáng ra diễn ra hồi giữa tháng Bảy, với tên gọi ‘Đinh ba Thần tốc’, nhưng đã bị hoãn lại do leo thang chăng thẳng giữa Kiev và lực lượng ly khai ở đông nam Ukraina.  

Cơ quan chỉ huy quân đội Mỹ tại châu Âu (EUCOM) sẽ tiến hành tập trận vào ngày 16-26/9. 

“Hiện tại, chúng tôi vẫn lên kế hoạch để tiến hành tập trận” – Lãnh đạo hải quân Mỹ Gregory Hicks, phát ngôn viên của EUCOM, cho biết. 

Đợt tập trận hàng năm sẽ diễn ra tại trung tâm tập huẫn Yavoriv ở thành phố Lvov, gần biên giới Ukraina – Ba Lan.  

Tham gia tập trận có khoảng 200 lính Mỹ, cùng với 1.100 binh sĩ từ Ukraina, Azerbaijan, Anh, Canada, Gruzia, Đức, Latvia, Lithuania, Moldova, Na Uy, Ba Lan, Romani, Tây Ban Nha. 

Cùng với đó, quân đội Mỹ đang chuyển xe tăng và 600 binh sĩ tới Ba Lan và các quốc gia Baltic, như Estonia, Latvia và Lithuania để tập trận chung vào tháng Mười tới.  

Đợt triển khai quân mới sẽ gồm có các binh sĩ vũ trang hạng nhẹ thuộc đơn vị lính dù. 

Lê Thu