- Ukraina cảnh báo bùng nổ cuộc đại chiến với Nga; Tổng thống Venezuela bất ngờ lên tiếng bênh vực Nga... là các tin đáng chú ý.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Hôm 2/9, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã cảnh báo các nước phương Tây rằng, cuộc khủng hoảng ở Ukraina không thể giải quyết bằng giải pháp quân sự. Tuyên bố của ông Ban được đưa ra sau khi Kiev tố cáo, Moscow đang phát động một "cuộc chiến tranh với quy mô lớn".

{keywords}

Tình hình khủng hoảng tại Ukraina đang leo thang. (Ảnh: AP)

Theo mạng tin Channel News Asia, trước tình hình khối quân sự NATO chuẩn bị nâng cấp tình trạng sẵn sàng chiến đấu ở Đông Âu, ông Ban nói rằng ông rất quan ngại về các diễn tiến tại Ukraina, đồng thời bày tỏ không muốn tình tình khu vực này leo thang gây hỗn loạn và trở nên nguy hiểm.

"Tôi biết Liên minh châu Âu, Mỹ và phần lớn các nước phương Tây đang thảo luận nghiêm túc về cách giải quyết vấn đề này. Điều quan trọng là họ cần biết không có giải pháp chính trị cho vấn đề này. Cần đối thoại chính trị cho một giải pháp chính trị và đó là cách bền vững hơn", ông cho biết.

Trước đó, ngày 1/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valeriy Geletey lên tiếng cảnh báo về một cuộc "đại chiến" đã bùng nổ với Nga, ảnh hưởng tới vận mệnh tương lai cùng tính mạng hàng chục nghìn người dân nước này.

"Một cuộc đại chiến đã xuất hiện ngay trước ngưỡng cửa của chúng tôi, tình cảnh mà châu Âu chưa từng chứng kiến sau Chiến tranh Thế giới thứ 2", ông Geletey viết trên trang Facebook cá nhân. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina cảnh báo cuộc chiến sẽ khiến hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraina cáo buộc Nga "xâm lược công khai" khi đưa quân đội vào miền đông Ukraina, giúp quân ly khai đảo ngược tình thế trên chiến trường. "Hành vi xâm lược công khai và trực tiếp của nước láng giềng đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình tại nơi xung đột", ông nói.

Tin vắn

- Sau cuộc họp với chính phủ đã mãn nhiệm và đại diện các đảng phái, Tổng thống Yemen Abed Rabbo Mansour Hadi đã tuyên bố giải tán nội các và cách chức thủ tướng.

- Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, Tổng thống Thụy Sĩ Didier Burkhalter không loại trừ rằng tình hình ở Ukraina "có thể phát triển theo kịch bản rất ảm đạm".

- Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) ngày 2/9 cho biết, giao tranh tại miền đông nam Ukraina đã khiến hơn nửa triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

- Bộ trưởng Tư pháp Philippines Leila de Lima ngày 2/9 cho biết 3 công dân nước này đã bị bắt vì âm mưu đánh bom đại sứ quán Trung Quốc ở Manila, theo GMA News.

- Nguồn tin an ninh ở tỉnh Salahudin của Iraq thông báo các cuộc không kích và xung đột ở tỉnh này trong ngày 2/9 đã làm ít nhất 41 người chết và 48 người khác bị thương.

- Khối quân sự NATO đã nhận thấy rằng, chính quyền trung ương của Ukraina đã thua trong cuộc chiến chống lại các nhóm lực lượng dân quân tự vệ ở khu vực miền đông.

- Ngoại trưởng Australia Julie Bishop nói, nước này sẽ nâng cấp quan hệ đối tác với NATO nhằm đóng vai trò lớn hơn trong việc giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu.

- Các nhà lãnh đạo khối NATO sẽ thành lập một lực lượng xung kích phản ứng nhanh, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng ngày càng nghiêm trọng, tại miền đông Ukraina.

- Phó Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Mikhail Popov cho biết rằng, việc NATO tăng cường hiện diện quân sự tại khu vực Đông Âu đang làm gia tăng căng thẳng.

- Nhật Bản và Ấn Độ đồng thuận hợp tác chặt chẽ trong mối quan hệ hợp tác an ninh và kinh tế, giữa lúc Trung Quốc tăng cường yêu sách chủ quyền và sức mạnh quân sự.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đòi phương Tây chấm dứt hành động tấn công nhằm vào Nga. (Ảnh: Le Figaro)

Phát ngôn

Theo tờ La Repubblica, trong một cuộc điện đàm với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói, "nếu muốn, tôi có thể chiếm Kiev chỉ trong hai tuần".

Tuy nhiên, hãng Itar-Tass dẫn lời cố vấn đối ngoại của điện Kremlin là Yuri Ushakov khẳng định, ông Putin không có ý thẳng thừng đó và câu nói của ông đã bị trích dẫn riêng ngoài ngữ cảnh.

Kỷ niệm

Ngày 3/9/1971, Qatar trở thành một quốc gia độc lập.

Thanh Vân