Tổng thống Putin tuyên bố trước các lãnh đạo châu Âu rằng quân Nga có thể tràn vào Kiev trong vòng hai tuần nếu ông muốn. Ông Putin nói như vậy với Chủ tịch EC sắp mãn nhiệm khi hai người thảo luận về khủng hoảng Ukraina.

Người đứng đầu Kremlin nói với ông Jose Manuel Barroso rằng "Nếu muốn, tôi có thể chiếm Kiev trong hai tuần", tờ La Repubblica của Italia đưa tin. Tuyên bố trên được hiểu rằng nó sẽ là kết quả của việc EU đẩy mạnh trừng phạt Nga.

{keywords}

"Đe dọa" trên được ông Barroso tường thuật lại cho các đồng nghiệp vào cuối tuần trước tại hội nghị thượng đỉnh của EU, đúng lúc NATO tuyên bố sẽ thiết lập một lực lượng phản ứng nhanh tiên phong lên tới 400 người, có thể bay tới đông Âu trong vòng 48h để đáp trả một cuộc xâm chiếm có thế diễn ra từ phía Nga.

Trong tuần này, NATO sẽ đi tới nhất trí về lực lượng mới trên. Đội quân này sẽ được các nước đông Âu gần với Nga hỗ trợ về hậu cần và thiết bị. Thỏa thuận về lực lượng mới này sẽ là tâm điểm của cuộc họp NATO sẽ diễn ra vào thứ Năm và thứ Sáu tới, cuộc họp có sự tham gia của lãnh đạo nhiều nước, gồm cả Tổng thống Obama.

"Hội nghị này là vô cùng quan trọng vì Nga cho rằng họ có thể thay đổi biên giới của một nước châu Âu có chủ quyền bằng vũ lực và điều đó lại xảy ra không xa các biên giới của NATO", Thủ tướng Estonia Taavi Roivas nói. "Tình hình an ninh đã thay đổi, chúng ta phải cân nhắc lại kế hoạch và củng cố lại liên minh của chúng ta, để chúng ta có thể chắc chắn tới 101% rằng mọi quốc gia thành viên đều bình đẳng và được bảo vệ như nhau".

Tình trạng khẩn cấp đã được nêu bật qua các sự kiện diễn ra tại Ukraina hôm 1/9 khi Tổng thống Ukraina Poroshenko buộc tội Nga công khai xâm chiếm nước này để thay đổi cục diện chiến trường. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Valeriy Heletey còn nhấn mạnh hơn khi nói: "Một cuộc đại chiến đã tới cửa ngõ của chúng ta, giống như thứ mà châu Âu chưa từng chứng kiến kể từ Thế chiến II".

Bình luận về tuyên bố của ông Heletey, Bộ Ngoại giao Nga hôm 1/9 cho biết, nước này bị choáng về những lời lẽ như vậy.

  • Hoài Linh