Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi lực lượng ly khai tại đông Ukraina mở một hành lang nhân đạo an toàn vào Nga cho các đơn vị quân đội Ukraina bị bao vây ở miền đông.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Binh sĩ Ukraina tại vùng Rostov, hôm 4/8. Ảnh: RIA

"Rõ ràng là lực lượng dân quân đã đạt được thành công lớn trong việc ngăn chặn chiến dịch quân sự của Kiev – điều vốn là một mối nguy hiểm nghiêm trọng đối với dân chúng ở Donbass và cướp đi nhiều sinh mạng của dân thường" – RT trích lời tuyên bố của lãnh đạo Nga.

Do quân ly khai mở các đợt phản công, nên rất đông lính Ukraina bị bao vây.

"Tôi kêu gọi các nhóm dân quân mở một hành lang nhân đạo cho các thành viên quân đội Ukraina bị bao vây, do đó tránh việc mất sinh mạng không cần thiết, và trao cho họ cơ hội để rời khỏi vùng chiến sự một cách suôn sẻ và đoàn tụ với gia đình của họ, để họ trở về với mẹ, vợ và con cái của họ, và nhanh chóng chóng hỗ trợ y tế cho những ai bị thương trong chiến dịch quân sự" – ông Putin nói.

Đáp lại lời kêu gọi này, thủ lĩnh phe ly khai tại đông Ukraina ra tuyên bố ủng hộ lãnh đạp Nga.

"Chúng tôi ủng hộ sáng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong việc tạo nên một hành lang nhân đạo, tạo lối đi an toàn cho các lực lượng bị bao vây ở đông Ukraina. Chúng tôi đã sẵn sàng đảm bảo an toàn cho quân đội Ukraina ra khỏi vòng vây với một điều kiện – họ phải bỏ vũ khí khi đi vào hành lang đã thiết lập" – trích tuyên bố từ văn phòng báo chí của lực lượng ly khai.

Thủ tướng của "Cộng hòa Nhân dân Donetsk" tự xưng là Aleksandr Zakharchenko cho biết "các lực lượng Ukraina phải từ bỏ các vũ khí hạng nặng và đạn dược nhằm chống lại chúng tôi".

RT cho biết hôm thứ Tư, có khoảng 60 binh sĩ Ukraina đã sang biên giới Nga lánh nạn, nâng tổng số lính trú tại Nga lên tổng số 600 người.

Trong khi đó, người thân của quân nhân Ukraina bị bao vây ở miền đông đã tập trung ở trước cửa Bộ Quốc phòng ở Kiev vào hôm qua.

Những người biểu tình chỉ trích các chỉ huy quân đội thiếu trách nhiệm, bỏ rơi con em của họ tham gia chiến dịch "chống khủng bố" ở miền đông mà không có cứu việc khi các nguồn lực cạn kiệt. Họ yêu cầu tiếp viện khẩn cấp cho những binh sĩ bị bao vây, đòi phế truất các lãnh đạo đất nước trực tiếp chỉ huy chiến dịch này.

Lê Thu