Quan chức Ukraina và Mỹ hôm 27/8 cho biết, vũ khí hạng nặng của Nga đã vượt qua biên giới và tiến vào khu vực phía nam Ukraina.


{keywords}

Cư dân Novoazovsk đứng nhìn khói bốc lên sau một vụ nã pháo

Theo VOA, Mỹ và Ukraina cho biết, hành động trên là nhằm hỗ trợ quân ly khai và dường như đó là một cuộc phản công lớn tại mặt trận mới dọc biên giới với Nga.

Trong bối cảnh giao tranh diễn ra ác liệt tại khu vực phía bắc - gần các thành phố do quân ly khai kiểm soát như Luhansk, và phía đông nam của thành phố Donetsk, cuộc chiến tại Novoazovsk - thành phố phía nam Ukraina, dọc Biển Azov, dường như là cuộc xâm chiếm trắng trợn nhất của quân Nga cho tới giờ, Mỹ và Ukraina cho hay.

Các nhà báo phương tây ở quanh Novoazovsk nói, quân Ukraina đã bỏ lại xe cộ, đạn dược khi họ rút lui. Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, máy móc quân sự của Nga đã vượt qua biên giới với Ukraina, gồm cả xe tăng và máy phóng rocket. Ngoài ra, có báo cáo rằng quân ly khai đã nã pháo vào các khu dân cư ở thành phố cảng Mariupol - phía tây Novoazovsk. Giao tranh ác liệt đã bùng nổ ở sân bay Donetsk.

Novoazovsk, thành phố nghỉ mát gồm 40.000 dân, nằm ở vị trí chiến lược, trên con đường nối Nga tới Mariupol và xa hơn ở phía tây là Bán đảo Crưm, khu vực sáp nhập với Nga hồi tháng 3.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia Ukraina là Đại tá Andriy Lysenko nói, một nhóm lính Nga đã vượt qua biên giới hai nước bằng xe bọc thép và xe tải đã tiến vào Amvrosiyivka, không xa nơi Ukraina giam giữ 10 lính Nga hôm 25/8.

Ông Lysenko cho biết, giao tranh tại hai thành phố Horlivka và Ilovaysk, đã khiến 200 quân ly khai bị tiêu diệt, nhiều xe tăng và hệ thống tên lửa bị phá hủy. Ít nhất 13 quân nhân Ukraina bỏ mạng trong vòng 24h qua và 36 người khác bị thương.

Nga, vẫn chưa phản hồi các cáo buộc trên, thường xuyên bác bỏ việc gửi vũ khí và lính tới Ukraina để trợ giúp quân ly khai ở nước này.

  • Hoài Linh