Thủ tướng Đức Angela Merkel vừa yêu cầu một lời giải thích từ Tổng thống Nga Vladimir Putin giữa những thông tin rằng quân Nga vừa mở một cuộc xâm nhập vào đông nam Ukraina.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Trước đó, phía Ukraina tuyên bố, lực lượng Nga đã vượt qua biên giới và đang yểm trợ cho các cuộc tấn công của quân li khai, điều mà Nga luôn phủ nhận. 

Phát ngôn viên của bà Merkel cho biết, trong một cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga, Thủ tướng Đức yêu cầu rằng thông tin về một cuộc xâm nhập quân sự của Nga vào lãnh thổ Ukraina phải được làm rõ.

{keywords}
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Những thông tin mới nhất về sự hiện diện của lính Nga trên lãnh thổ Ukraina phải được giải thích", ông Steffen Seibert nói thêm. "Bà Merkel nhấn mạnh trách nhiệm chính của Nga trong việc xuống thang và giám sát đối với các vùng biên của chính nước này".

Kremlin xác nhận cuộc gọi của nữ Thủ tướng Đức song không cung cấp chi tiết.

Một nhà ngoại giao cấp cao của NATO cho rằng sự ủng hộ của Nga cho quân li khai đang ngày càng trở nên công khai. Quan chức giấu tên này nói: "Tôi nghĩ có một sự chuyển đổi mà chúng ta có thể đang chứng kiến, rất gần đây, từ sự ủng hộ mập mờ, kín đáo tới những gì dường như là ngày càng rõ ràng, công khai và hiển hiện...".

Mỹ cũng bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về các diễn biến mới nhất ở Ukraina. "Những hành động xâm nhập đó cho thấy chiến dịch phản công do Nga chỉ đạo nhiều khả năng đang diễn ra ở Donetsk và Luhansk", phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên.

Trước đó trong tuần này, Kiev tuyên bố bắt được 10 lính dù Nga trên lãnh thổ nước này, cách biên giới Nga 20km. Kremlin lý giải rằng nhóm lính này vô tình lạc sang nước láng giềng.

Từ trước tới nay Nga luôn phủ nhận các cáo buộc nước này vũ trang hoặc bí mật ủng hộ quân li khai ở miền đông Ukraina.

Mới đây, Denis Pushilin, thủ lĩnh li khai ở thành phố Donetsk, cũng khăng khăng tại một cuộc họp báo rằng Moscow không liên quan gì đến chiến dịch hiện nay. Theo ông này, lực lượng nổi dậy đang nhận được thêm nhiều tình nguyện viên, một số tới từ tận Serbia.

Thanh Hảo