- Một chiến đấu cơ Trung Quốc mới đây đã bay sát máy bay Mỹ; Lại ồn ào chuyện xe chở hàng viện trợ Nga cho Ukraina... là các tin nóng.

Nổi bật

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên tiếng cáo buộc một máy bay chiến đấu của Trung Quốc mới đây đã thực hiện một cú "ngăn chặn nguy hiểm" đối với một máy bay trinh sát chống ngầm của hải quân Mỹ ở bên ngoài bờ biển Trung Quốc trong không phận quốc tế. Đây là vụ "chạm trán" thứ 4 kiểu này kể từ tháng 3 tới nay, theo hãng tin AP.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn Đô đốc John Kirby, cho biết Washington đã gửi lời phản đối đến quân đội Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao, gọi hành động của viên phi công lái chiến đấu cơ là "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp". Đây là lần thứ hai Mỹ bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về hành động quân sự của Trung Quốc trong vài tháng qua.

{keywords}

Một máy bay P-8 Poseidon của Mỹ đang cất cánh. (Ảnh: Getty)

Theo Chuẩn Đô đốc Kirby, vào hôm 19/8, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc vài lần bay vượt qua và bên dưới máy bay trinh sát chống ngầm P-8 Poseidon. Có thời điểm, máy bay của Trung Quốc chỉ bay cách đầu cánh máy bay Poseidon có vài mét. Vụ việc trên xảy ra ở khu vực cách phía đông đảo Hải Nam của Trung Quốc 135 dặm (khoảng 220km).

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc nói thêm, máy bay chiến đấu Trung Quốc còn thực hiện cú "nhào lộn" ngay bên trên chiếc P-8 Poseidon. Thậm chí, nó còn vượt qua mũi chiếc P-8 Poseidon tại một góc 90 độ với phần bụng của nó hướng về phía máy bay của hải quân Mỹ. "Chúng tôi tin hành động này nhằm cho thấy máy bay của họ được trang bị vũ khí”, ông nói.

"Lối hành xử này không những không chuyên nghiệp, mà còn không hề an toàn", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ lên án. Theo ông, đó chắc chắn không theo kiểu quan hệ giữa hai quân đội mà Mỹ mong muốn từ Trung Quốc. Phó cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Ben Rhodes cũng cho rằng động thái trên là "hành động khiêu khích gây quan ngại sâu sắc".

Vào hồi tháng 4 năm 2001, một máy bay chiến đấu F-8 của Trung Quốc từng chặn máy bay do thám EP-3E của Mỹ cũng tại khu vực này, dẫn đến một vụ va chạm làm viên phi công Trung Quốc thiệt mạng. Máy bay Mỹ buộc phải hạ cánh khẩn xuống một căn cứ trên đảo Hải Nam. Tổ bay của Mỹ gồm 24 người đã bị giữ 11 ngày cho tới khi Washington xin lỗi.

Tin vắn

- Sáng 23/8, người phát ngôn của Tổng cục Hải quan Nga Rayan Farukshin cho biết nhóm 34 xe tải đầu tiên chở hàng viện trợ nhân đạo của Nga đến Luhansk, miền đông Ukraina đã trở về Nga.

- Phát ngôn viên quân đội Ukraina Andriy Lysenko nói, các xe cứu trợ Nga, vào Ukraina hôm 22/8 mà không có giấy phép, đã lấy trang thiết bị được chế tạo từ các nhà máy quân sự ở Ukraina.

- Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức, Tổng thống Nga đã nói hành động "câu giờ" của chính quyền Ukraina khiến người dân miền đông nước này không thể tiếp cận được hàng hóa cứu trợ.

- Theo hãng thông tấn Reuters, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ, ông Chuck Hagel, đã lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đối với những lợi ích của Mỹ.

- Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã hối thúc việc nối lại tiến trình đàm phán do phía Ai Cập làm trung gian giữa Israel và Palestine, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay ở dải Gaza.

- Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Iran Hossein Dehgan cho hay, nước này sẽ không cho phép thanh sát viên thuộc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế tiếp cận một căn cứ quân sự ở ngoài Tehran.

- Sáng ngày 23/8, các lực lượng quân đội của Ấn Độ và Pakistan đã xảy ra đấu súng tại khu vực tranh chấp Kashmir. Vụ va chạm này đã làm ít nhất 4 người thiệt mạng, và nhiều người bị thương.

- Các nguồn tin cảnh sát và y tế của Iraq cho biết, trong ngày 23/8, một kẻ đánh bom liều chết đã lao xe ô tô vào trụ sở tình báo của Iraq tại thủ đô Baghdad, làm cho ít nhất 8 người bị thiệt mạng.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel trong ngày 23/8 đã tới thủ đô Kiev trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraina 1 ngày để tham dự cuộc hội đàm quan trọng với giới chức thân phương tây ở Ukraina.

- Theo một phát ngôn viên lực lượng hải quân Lybia công bố hôm 23/8, một chiếc thuyền chở khoảng 170 người di cư bất hợp pháp đang hướng về châu Âu đã bị chìm ngoài khơi bờ biển Libya.

- Ngày 23/8, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết, nước này có kế hoạch rút hơn 400 binh sỹ hiện đang tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Cao nguyên Golan và Liberia.

- Một viên thủ lĩnh của phiến quân Hồi giáo cấp cao giấu tên cho biết, hai vụ không kích nhằm vào các vị trí tại thủ đô Tripoli của Libya đã làm 15 tay súng thiệt mạng và 20 người khác bị thương.

- Theo báo chí Nhật Bản ngày 23/8, Bộ Quốc phòng Nhật Bản có kế hoạch sử dụng không gian hiệu quả hơn nhằm phát hiện được sớm của những vụ phóng tên lửa đạn đạo của phía Triều Tiên.

Tin ảnh

{keywords}
Một số xe tải chở hàng viện trợ của Nga cho Ukraina đã hoàn thành nhiệm vụ và trở về nước. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Liên quan tới vụ nhà báo Mỹ James Foley bị nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sát hại, ông Ben Rhodes, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, nói rằng "khi các bạn thấy một ai đó bị giết theo cách khủng khiếp như vậy, thì điều đó thể hiện là một cuộc tấn công khủng bố chống lại đất nước chúng ta và chống lại công dân Mỹ".

Kỷ niệm

Ngày 24/8/1991, Govbachev tuyên bố từ chức Tổng bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô. Ông yêu cầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô tự giải tán; ký sắc lệnh đình chỉ các hoạt động chính trị trong quân đội và các cơ quan an ninh Nhà nước.

Thanh Vân