Hãng tin AP đưa tin chính phủ Costa Rica sẽ điều tra một chương trình bí mật của Mỹ, trong đó có sử dụng công dân của họ để gây bất ổn cho chính quyền Cuba.   

TIN BÀI KHÁC

{keywords}

Trong bức ảnh chụp ngày 9/7/2014, một phụ nữ bước qua một ngôi nhà trước kia từng là nơi nhóm nhân quyền Fundacion Operacion Gaya Internacional cư ngụ, ở Heredia, Costa Rica. Nhóm này được công ty Creative Associate thuê để biến những người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết chính trị tại Cuba thành 'các tác nhân thay đổi'. Ảnh: AP

Theo giám đốc tình báo và an ninh Costa Rica Mariano Figueres, chính quyền mới thiết lập của họ từ hôm 8/5 vừa qua không hề có thông tin gì từ chính quyền tiền nhiệm về dự án Phát triển quốc tế của Mỹ bắt đầu từ năm 2009. 

Trong dự án này, những người trẻ tuổi từ Venezuela, Costa Rica và Peru được gửi tới Cuba để khuấy động làn sóng phản đối đối với chính phủ Cuba. 

Chương trình này được cho là tiến hành chủ yếu ở Costa Rica, đôi khi tiến hành ở bên ngoài quốc gia này. 

Ông Figueres nói rằng Costa Rica chỉ biết về việc này từ bài báo của AP đăng tải hôm 4/8. Theo đó, USAID và một nhà thầu là Creative Associates International đã sử dụng các chương trình trên danh nghĩa là dân sự và y tế để khuấy động sự thay đổi chính trị ở Cuba. 

Bài báo trên nói rằng chương trình này vẫn tiếp diễn dù cho quan chức Mỹ nói riêng với các nhà thầu nên tạm dừng việc đi lại tới Cuba sau khi một nhân viên là Alan Cross bị bắt vì lấy trộm công nghệ nhạy cảm. 

“Nếu như chúng tôi có thể xác minh tất cả những điều này, tất nhiên chúng tôi sẽ không thể chấp nhận rằng lãnh thổ của mình lại bị sử dụng để tấn công vào chính phủ thân hữu, bất kể là bạn thuộc về bên ý thức hệ nào”. 

“Đây là vấn đề về chủ quyền và tôn trọng… và chúng tôi rất lo ngại rằng họ sử dụng công dân Costa Rica và đặt họ vào nguy hiểm” – ông Figueres nói.  

Lãnh đạo cơ quan tình báo và an ninh Costa Rica nói thêm là quốc gia này vẫn chưa yêu cầu Mỹ giải đáp về chương trình này, và mọi công việc điều tra sẽ thông qua Bộ Ngoại giao. 

Theo điều tra của hãng tin AP, những người trẻ tuổi tham gia chương trình này tới Cuba dưới vỏ bọc là khách du lịch, và hướng đạo cho những người có thể trở thành nhà vận động chính trị. 

Có khoảng hơn mười người Mỹ Latinh tham gia chương trình này tại Cuba, với mức lương nhận được là 5,41 USD/giờ.  

Lê Thu