Một chiếc chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay rất gần với máy bay tuần tra của Hải quân Mỹ trong vùng không phận quốc tế trong tuần này.  

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc

Reuters dẫn lời từ Lầu Năm Góc chỉ trích động thái trên của Bắc Kinh, nói rằng đây là một sự việc ‘không an toàn và không chuyên nghiệp’.  

Cụ thể, hôm 19/8, một chiếc máy bay chiến đấu J-11 của Trung Quốc đã chặn máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ khi máy bay này đang cách đảo Hải Nam 135 dặm về phía đông. Đảo này là căn cứ tàu ngầm rất nhạy cảm của Trung Quốc. 

Chiếc J-11 đã bay rất gần chiếc P-8 Poseidon.  

“Máy bay Trung Quốc đã tạt đầu chiếc P-8 từ hướng vuông góc về phía chiếc P-8 Poseidon, chúng tôi tin rằng việc này là nhằm cho thấy chiếc máy bay của họ có trang bị vũ khí” – người phát ngôn John Kirby của Lầu Năm Góc cho hay.  

{keywords}
Máy bay tuần tra P-8 Poseidon của Hải quân Mỹ

Chiếc J-11 của Trung Quốc sau đó có thực hiện một cú xoay quanh chiếc P-8 trong vòng 45 feet (khoảng gần 14m).  

Ông Kirby sau đó cho biết thêm là Mỹ đã gửi một thư ngoại giao cho Trung Quốc để phản đối ‘rất mạnh mẽ’ đối với hành động này. 

“Kiểu hành xử thế này không chỉ không chuyên nghiệp, mà còn không hề an toàn, và đó chắc chắn không theo kiểu quan hệ giữa hai quân đội mà chúng tôi mong muốn từ phía Trung Quốc” – người phát ngôn Lầu Năm Góc nói. 

Lê Thu