- Ấn Độ triển khai tên lửa Akash để đối phó Trung Quốc; Thi thể các nạn nhân MH17 được đưa về Malaysia... là các tin đáng chú ý.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Sau khi bố trí loại chiến đấu cơ hiện đại nhất Sukhoi-30MKI ở Tezpur và Chabua, Ấn Độ bắt đầu triển khai 6 khẩu đội tên lửa đất đối không Akash ở vùng đông bắc để ngăn chặn phản lực, trực thăng và máy bay không người lái của Trung Quốc có hành động bất ngờ tại khu vực này.

Theo báo Times of India dẫn các nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Ấn Độ, không quân của nước này đã bắt đầu chuyển 6 khẩu đội tên lửa đất đối không Akash tới vùng đông bắc. Akash có thể vô hiệu hóa được nhiều mục tiêu trong phạm vi đánh chặn 25km trong mọi điều kiện thời tiết.

{keywords}

Hệ thống tên lửa đất đối không Akash. (Ảnh: One India)

"Lực lượng Không quân Ấn Độ đã triển khai 2 khẩu đội tên lửa Akash đầu tiên ở căn cứ Mirage-2000 ở Gwalior và căn cứ Sukhoi ở Pune. 6 khẩu đội tiếp theo, đã được ủy ban an ninh của nội các thông qua, sẽ được triển khai để ngăn mọi đe dọa từ biên giới phía bắc", một nguồn tin nói.

Trước đó, tờ Hindustan Times cho hay, Ấn Độ đang lên kế hoạch chi khoảng 620 tỷ rupee (tương đương với 10 tỷ USD), để xây dựng một loạt những quân đoàn tấn công trên núi, nhằm đối phó với quân đội Trung Quốc tại khu vực dọc theo biên giới phía đông bắc giữa hai quốc gia.

Tờ Tribune, một tờ nhật báo khác của Ấn Độ được viết bằng tiếng Anh, cũng đưa tin cho biết, Ấn Độ đang gia tăng hoạt động củng cố quốc phòng tại các khu vực Jammu và Kashmir, sau khi Bắc Kinh "bao vây khu vực này" bằng 6 sân bay, các chiến đấu cơ và lực lượng đặc nhiệm.

Tin vắn

- Bộ Ngoại giao Nga ngày 22/8 đã ra tuyên bố khẳng định không còn lý do gì để trì hoãn vận chuyển hàng cứu trợ đến khu vực thảm họa nhân đạo tại đông Ukraina.

- Các nhà chức trách Ukraina ngày 22/8 tuyên bố rằng, 90 chiếc xe tải thuộc đoàn xe cứu trợ của phía Nga đã vượt qua biên giới mà không nhận được sự cho phép.

- Giám đốc cơ quan an ninh Ukraina Valentyn Nalivaychenko tuyên bố rằng Kiev sẽ không tấn công đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga đi vào lãnh thổ của Ukraina.

- Hôm 22/8, Malaysia đã tổ chức một lễ quốc tang, nhằm tưởng niệm các nạn nhân xấu số có mặt trên chuyến bay mang số hiệu MH17 bị rơi tại miền đông Ukraina.

- Ông Kim Young-oh, cha của một nữ sinh thiệt mạng trong vụ chìm tàu Sewol vào ngày 16/4, đã được đưa tới bệnh viện ở đông bắc Seoul, sau 40 ngày tuyệt thực.

- Ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong vụ một nhóm vũ trang Hồi giáo dòng Shi'ite xả súng vào bên trong nhà thờ Hồi giáo Sunni tại tỉnh Diyala, ở miền đông của Iraq.

- Theo lời của một quan chức an ninh giấu tên ở Dải Gaza ngày 22/8, phong trào Hồi giáo Hamas đã tiến hành hành quyết 11 người nghi làm chỉ điểm cho phía Israel.

- Vụ tai nạn ôtô nghiêm trọng xảy ra ở bán đảo Sinai, Ai Cập, sáng 22/8 đã làm ít nhất 33 người thiệt mạng, chủ yếu là du khách tới từ Nga, Yemen và Saudi Arabia.

- Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif khẳng định sẽ không từ chức, vì hiện đảng cầm quyền của ông vẫn nhận được sự ủng hộ của các chính đảng khác trong quốc hội.

- Tổng thống Indonesia, ông Susilo Bambang Yudhoyono ngày 21/8 đã lên tiếng kêu gọi lãnh đạo những nước Hồi giáo cùng đoàn kết chống lại những kẻ cực đoan.

- Chính quyền Ukraina khẳng định một cuộc duyệt binh quy mô lớn, kỷ niệm 23 năm ngày Độc lập (24/8), sẽ diễn ra tại thủ đô Kiev của nước này, vào đầu tuần sau.

- Chính phủ Nhật Bản ngày 22/8 cho hay, một tàu tuần tra cá voi của nước này đã bị lực lượng biên phòng Nga bắt giữ ở vùng biển Okhotsk, miền Viễn Đông Nga.

- Lực lượng Chính phủ Iraq cùng với những chiến binh người Kurd đang nỗ lực tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát tại hai thị trấn ở khu vực miền bắc của Iraq.

- Từ 2015, các nhà máy Nga sẽ ngừng sản xuất tổ hợp tên lửa S-300, không cung cấp thiết bị này cho lực lượng vũ trang của Nga và các đơn đặt hàng nước ngoài.

- Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu được bổ nhiệm làm thủ tướng, thay ông Recep Tayyip Erdogan, người mới đắc cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 10/8.

- Bộ Ngoại giao Mỹ vừa mới cấm đại sứ cùng các nhân viên của mình tham gia thách thức dội xô nước đá lên đầu để gây quỹ từ thiện cho người mắc căn bệnh ALS.

Tin ảnh

{keywords}

Thi thể các nạn nhân vụ máy bay MH17 về đến Malaysia. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Tình báo Quốc hội Anh Malcolm Rifkind cho rằng, "nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) cần phải bị triệt tiêu và chúng ta không nên đắn đo về cách thức để làm chuyện này".

"Đôi khi bạn phải thúc đẩy quan hệ với những người cực kỳ xấu xa nhằm mục đích loại bỏ được những người thậm chí còn xấu xa hơn", tờ Financial Times dẫn nhận định của ông Malcolm Rifkind.

Kỷ niệm

Ngày 23/8/1966, tàu chở hàng Baton Rouge Victory của Mỹ bị trúng mìn ở sông Lòng Tào, nam Sài Gòn. Chiếc tàu chìm một nửa đã chặn giao thông từ Sài Gòn ra biển.

Thanh Vân