Sự tinh vi, giàu có và sức mạnh quân sự của các chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) gây đe dọa lớn đối với Mỹ, có lẽ còn hơn cả những gì Al Qaeda từng đặt ra, lãnh đạo quân đội Mỹ nói hôm 21/8.


{keywords}

"Nhóm này là mối đe dọa hiển hiện với mọi lợi ích mà chúng ta có, dù nó ở Iraq hay bất cứ nơi nào khác", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc.

Theo Reuters, nhận xét của ông Hagel về nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) - vốn mạnh lên trong thời gian nội chiến Syria diễn ra và tràn sang bắc Iraq hồi đầu hè, đã gióng lên báo động vài ngày sau khi IS đăng một đoạn video lên mạng xã hội, trong đó một chiến binh của nhóm này chặt đầu một con tin Mỹ bị bắt cóc ở Syria.

Khi được hỏi liệu tổ chức Hồi giáo Sunni theo đường lối cứng rắn này có đặt ra mối đe dọa tương tự như vụ tấn công Mỹ ngày 11/9/2001 không, ông Hagel nói, IS tinh vi và lắm tiền hơn bất cứ nhóm nào chúng tôi từng thấy.

"IS vượt tầm một nhóm khủng bố. Chúng kết hợp nhuần nhuyễn hệ tư tưởng với sức mạnh quân sự. IS lại có tài chính dồi dào...vượt quá những gì Mỹ từng biết".

Bộ trưởng Quốc phòng Hagel cho biết như vậy khi Mỹ tiếp tục tấn công các mục tiêu của IS tại Iraq. Trong hai tuần qua, máy bay không người lái và chiến đấu cơ của Mỹ đã tiến hành 89 vụ không kích nhằm vào các mục tiêu của nhóm chiến binh trên ở bắc Iraq.

  • Hoài Linh