Nhật Bản đang cân nhắc tự phát triển máy bay chiến đấu; Thái Lan bầu tư lệnh lục quân làm thủ tướng mới... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Mạng tin Channel New Asia dẫn bài viết được đăng trên tờ Nikkei ngày 21/8 cho biết, Nhật Bản đang cân nhắc phát triển chiến đấu cơ, sau nhiều năm "đóng vai phụ" trong quan hệ hợp tác chế tạo máy bay với Mỹ. Điều này có thể làm dấy lên những lo ngại về sự trỗi dậy quân sự của Nhật Bản đối với các nước láng giềng châu Á.

Nỗ lực của Nhật trong thập niên 1980 nhằm chế tạo chiến đấu cơ nội địa đầu tiên từ sau Thế chiến 2 đã bị Mỹ phản đối, dẫn tới việc Mỹ cùng Nhật phát triển chiến đấu cơ F-2. Tuy nhiên, việc sản xuất F-2 đã chấm dứt hơn 2 năm sau đó và những chiếc cuối cùng của dòng máy bay này sẽ được "nghỉ hưu" vào khoảng năm 2028.

{keywords}
Ảnh 1: Dự án ATD-X. (Ảnh: Nikkei)

Theo tờ Nikkei, Bộ Quốc phòng Nhật dự kiến đề xuất một khoản kinh phí lên đến 40 tỷ Yên (tương đương với 387 triệu USD) trong ngân sách năm tài khóa tới (bắt đầu từ tháng 4/2015), để kiểm tra những động cơ thử nghiệm và thiết kế khung máy bay tàng hình tránh radar dành cho một chiến đấu cơ hoàn toàn do Nhật sản xuất.

Theo chương trình quốc phòng trung hạn của Nhật Bản, chính quyền Tokyo trước năm tài khóa 2018 sẽ quyết định xem có tiếp tục thúc đẩy dự án máy bay chiến đấu hoàn toàn do Nhật Bản tự chế tạo này hay không.

Báo Nikkei cho biết, mức độ cần thiết của việc Nhật Bản phát triển và chế tạo một loại chiến đầu cơ tầm xa, có khả năng tàng hình tốt để đối phó với việc Trung Quốc ngày càng phô trương sức mạnh trên biển Hoa Đông, nơi Nhật Bản và Trung Quốc có tranh chấp về chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, đang tăng lên.

4 năm trước, Bộ Quốc phòng Nhật bắt đầu nghiên cứu máy bay công nghệ cao (ATD-X) nhằm thăm dò tính khả thi của nó bằng cách nghiên cứu các thiết kế khung máy bay nhẹ và cơ chế bắn tên lửa cài sẵn. ATD-X dự kiến sẽ vận hành động cơ thử nghiệm vào tháng 1/2015 và thiết kế khung máy bay tàng hình vào tháng 4/2015.

Tin vắn

- Tổng thống Mỹ tuyên bố, chiến dịch không kích nhằm vào phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo sẽ không dừng lại sau khi nhóm này giết hại một nhà báo Mỹ.

- Interpol ngày 21/8 đã lên án vụ giết hại nhà báo Mỹ James Foley và kêu gọi quốc tế cùng nhau hành động khi đối mặt với mối đe dọa từ lực lượng Hồi giáo cực đoan.

- Tham mưu trưởng quân đội Guatemala cùng với bốn người khác đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng chở họ gặp nạn ở khu vực gần biên giới với Mexico vào hôm 20/8.

- Theo mạng tin RT ngày 21/8, chiếc xe tải chở hàng viện trợ đầu tiên của nước Nga đã chính thức vượt qua biên giới, và tiến vào một trạm kiểm soát của phía Ukraina.

- Tình hình tại khu vực đông bắc của Ấn Độ liên quan tới tranh chấp ranh giới giữa hai bang Assam và Nagaland vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau năm ngày bùng phát.

- Theo hãng thông tấn Reuters, các quan chức của Tunisia, Ai Cập và Libya ngày 21/8 đã thông báo rằng, Tunis và Cairo đã ngừng tất cả những chuyến bay đến Libya.

- Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Ryszard Chernetzky ngày 21/8 đã đề xuất, xóa đồng rúp khỏi doanh thu tài chính toàn cầu, biến nó thành đồng tiền không chuyển đổi.

- Quân đội Ukraina thông báo lực lượng nước này ở miền đông đã bắt giữ 2 xe bọc thép Nga, cùng tài liệu cho thấy hai xe này liên quan tới một đơn vị lính dù tinh nhuệ.

- Tuy nhiên, theo một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, bộ này đã bác thông tin trên truyền thông Ukraina, về vụ bắt giữ một xe chiến đấu thuộc đơn vị lính dù Nga.

- Lữ đoàn cảm tử Ezzedine al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, đã xác nhận 3 thủ lĩnh cấp cao của tổ chức này đã thiệt mạng, trong một vụ oanh kích của phía Israel.

- Israel tiếp tục không kích và nhằm vào một nghĩa trang ở Sheikh Radwan, phía Bắc thành phố Gaza, làm bốn người Palestine bị thiệt mạng khi đang dự lễ tang tại đây.

- Ấn Độ đang đóng một chiếc tàu ngầm hạt nhân nội địa đầu tiên của mình mang tên INS Arihant tại cảng Visakhapatnam, bang Andhra Pradesh, ở miền nam nước này.

- Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) hôm 21/8 đã bầu Tướng Prayuth Chan-ocha, lên làm thủ tướng mới. Đây là vị thủ tướng thứ 29 của đất nước Thái Lan.

- Bộ trưởng Kinh tế Ukraina đã thông báo quyết định từ chức của mình, và lên tiếng thất vọng về việc không thể thúc đẩy các cải cách kinh tế cần thiết ở đất nước này.

- Quân đội và cảnh sát chống bạo động tại Monrovia (Liberia) phải dùng đạn thật và lựu đạn cay, khi đụng độ với đám đông đang muốn phá vỡ khu cách ly dịch Ebola.

- Kênh CNN dẫn lời một quan chức cho biết, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã được cử tới Syria vào mùa hè để giải cứu nhà báo James Foley, song kế hoạch đã bất thành.

- Bộ Quốc phòng Malaysia cho hay tất cả các công việc chuẩn bị cho lễ tưởng niệm những nạn nhân trên chuyến bay MH17 vào ngày quốc tang 22/8 đã được hoàn tất.

Tin ảnh

{keywords}
Tướng Prayuth Chan-ocha hôm 21/8 đã được bầu làm Thủ tướng Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Ông Tuang Nathachai, thành viên Hội đồng lập pháp Thái Lan cho rằng, khó có thể tìm được ai khác để trở thành thủ tướng, ngoài Tư lệnh lục quân Prayuth Chan-ocha.

"Nếu không phải tướng Prayuth, thì có thể là ai vào đây? Ông ấy cần có toàn bộ quyền lực, để giải quyết tất cả các vấn đề hiện nay của đất nước", ông Tuang nhận định.

Kỷ niệm

Ngày 22/8/1864, Hội Chữ thập đỏ quốc tế được thành lập.

Thanh Vân