Tổng thống Barack Obama đã cử Các lực lượng Chiến dịch Đặc biệt tới Syria hồi đầu năm nay trong nỗ lực giải cứu một số người Mỹ bị phiến quân IS bắt cóc, trong đó có nhà báo James Foley.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Trong một video tung lên mạng ngày 19/8 quay cảnh James Foley bị chặt đầu, IS tuyên bố đây là đòn trả thù Mỹ không kích ở Iraq.

Báo Business Insider dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Thiếu ướng John Kirby, cho biết chiến dịch này không thành công bởi các con tin không bị cầm giữ tại địa điểm mà đặc nhiệm Mỹ được phái tới.

{keywords}
James Foley bị bắt cóc khi đang tác nghiệp tại Syria năm 2012.


"Mới đây Mỹ đã nỗ lực thực hiện một chiến dịch giải cứu nhằm giành lại tự do cho một số con tin người Mỹ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và vùng Levant (ISIL, nay là IS) bắt giữ ở Syria. Chiến dịch này bao gồm các hoạt động trên không và trên bộ, tập trung vào mạng lưới bắt cóc bên trong IS.

Thật không may, sứ mệnh không thành công vì các con tin không có mặt ở địa điểm bị nhắm tới" - ông Kirby nói thêm.

Giới chức Mỹ tiết lộ với báo chí rằng vài chục lính Mỹ đã tham gia chiến dịch ở miền đông Syria. Một binh sĩ bị thương trong khi "một số" tay súng IS bị tiêu diệt.

Các nhà chức trách không tiết lộ chính xác khi nào sứ mệnh đó được thực hiện. Lisa Monaco - trợ lý của Tổng thống về các chiến dịch chống Khủng bố và Bộ An ninh Nội địa, cho biết không thể công khai chi tiết nhiệm vụ này để "bảo vệ năng lực hoạt động của quân đội" Mỹ.

Nhà Trắng dự định sẽ giữ bí mật về chiến dịch song đã công bố các chi tiết giới hạn sau khi biết rõ "một số hãng tin sắp đưa tin" về nó. Tuy giải cứu không thành công, các điệp vụ đã thu giữ được "một số tài liệu không xác định" - có khả năng là tài liệu tình báo - từ phiến quân.

Đây không phải lần đầu tiên quân đội Mỹ tiến hành một cuộc tấn công bên trong Syria. Hồi năm 2008, qác lực lượng chiến dịch đặc biệt của Washington đã tổ chức tập kích xuyên qua biên giới, tiêu diệt một người Iraq được cho là giúp chuyển lậu vũ khí, tiền mặt và chiến binh từ Syria vào Iraq, theo báo New York Times.

IS đã bắt giữ thêm 4 người nước ngoài khác ở Syria trong thời gian gần đây, nâng tổng số người mà tổ chức này giữ làm con tin lên khoảng 20 người, theo báo The Guardian.

Thanh Hảo