Hai trang mạng xã hội Twitter và YouTube đã nhanh chóng treo các tài khoản người dùng có liên quan đến một video ghi lại cảnh nhà báo Mỹ James Foley bị các tay súng Hồi giáo IS chặt đầu.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Theo Foreign Policy, đây là một ví dụ điển hình cho thấy áp lực đang đè nặng lên các công ty truyền thông xã hội trên thế giới trong việc dẹp bỏ chiến dịch tuyên truyền khủng bố bạo lực. Đồng thời, nó chứng tỏ sự phức tạp và khó khăn vô cùng trong nỗ lực ngăn chặn những cá nhân định loan tải tài liệu bạo lực lên Internet.

{keywords}
James Foley trong bức hình chụp ở Aleppo, Syria hồi tháng 11/2012, không lâu trước khi ông bị các tay súng không rõ danh tính bắt cóc. (Ảnh: AP)

Video nhà báo Foley bị quân IS chặt đầu xuất hiện trên YouTube chiều qua và chỉ trong vòng vài phút, người sử dụng trên Twitter đã thấy video này cũng hiện diện. Người nọ khuyến cáo người kia không chia sẻ hoặc đăng tải bất kỳ đường dẫn nào liên quan đến nó.

Chưa đầy một giờ sau khi được đưa lên YouTube, video này đã bị hãng dỡ bỏ. Nhưng nó ngay lập tức được đăng bằng một tài khoản Youtube khác và vẫn có thể truy cập được trong khoảng nửa giờ sau. Cứ thế, video lan truyền nhanh chóng.

Qua vụ Foley, Twitter và YouTube, hai diễn đàn truyền thông xã hội đông người sử dụng nhất hiện nay - thấy họ bị đẩy lên tuyến đầu của một cuộc chiến chống lại những chiến binh trong bóng tối, những người ngày càng thành thạo tận dụng truyền thông xã hội để gieo rắc những video giết chóc rùng rợn như một cách để tuyển mộ người trung thành và quyên tiền.

Tại một cuộc họp báo tuần trước, các quan chức tình báo Mỹ cho biết, những người ủng hộ IS đang quản lý hàng nghìn tài khoản Twitter, giúp truyền tải chiến dịch của nhóm này sang nhiều thứ tiếng như Đức, Indonesia, Nga và tất nhiên cả tiếng Anh.

Tuy nhiên, các hãng truyền thông xã hội dường như đang yếu thế trong cuộc chiến này. Họ phụ thuộc vào người dùng báo cho biết tài liệu có nội dung vi phạm quy định chứ không tự tay kiểm duyệt toàn bộ những hình ảnh, video hay thông điệp được đăng tải.

Trở lại với đoạn băng James Foley bị hành hình, một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết các cơ quan tình báo Mỹ "đang làm việc nhanh hết sức có thể" để xác định độ xác thực của nó.

"Nếu đúng, chúng tôi sẽ rất sốc trước vụ giết hại nhằm vào một phóng viên Mỹ vô tội và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của ông. Chúng tôi sẽ cung cấp thêm thông tin ngay khi có thể", người phát ngôn này nói thêm.

Phản ứng trước vụ việc, Ngoại trưởng Anh mô tả hành động của IS là "điển hình kinh sợ về sự tàn ác của tổ chức này". Ông bình luận rằng đoạn video dường như là xác thực.

James Foley, 40 tuổi, mất tích kể từ khi ông bị bắt cóc ở Syria năm 2012.

Thanh Hảo