Triều Tiên hy vọng khai thác sức mạnh của thể thao để nâng hình ảnh đất nước trên vũ đài thế giới thông qua các cuộc thi đấu quốc tế như Olympic Games, trưởng đoàn thể thao Triều Tiên hôm 20/8 cho biết.


{keywords}

Theo Reuters, đây là tuyên bố hiếm của một quan chức Triều Tiên được đưa ra ở nước đối thủ Hàn Quốc. Quan chức Triều Tiên Yang Song Ho phát biểu như vậy tại một hội nghị khoa học thể thao ở Incheon, Hàn Quốc. Ông Yang nói, Triều Tiên đang nỗ lực để thể thao trở thành mối quan tâm hàng ngày của đa số dân chúng.

Ông Yang là trợ lý giáo sư tại trường đại học giáo dục thể chất Triều Tiên tại Bình Nhưỡng. Ông là một phần của phái đoàn Triều Tiên tới Hàn Quốc hôm 19/8 để dự sự kiện tuyên truyền cho Á vận hội Incheon, sẽ khai mạc vào 19/9.

Triều Tiên sẽ phái 150 vận động viên tới Incheon để dự sự kiện thể thao này.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đặt trọng tâm vào thể thao kể từ khi lên nắm quyền năm 2012. Ông này đã mời cầu thủ nổi tiếng NBA Dennis Rodman tới dự cuộc trình diễn thể thao ở Bình Nhưỡng và mời chính trị gia, cựu đô vật người Nhật Antonio Inoki tới dự sự kiện về vật tại nước này vào cuối tháng này.

"Triều Tiên muốn thúc đẩy thể thao như một dự án quan trọng để đạt mục tiêu quốc gia thịnh vượng, phồn vinh", ông Yang tuyên bố.

Nhấn mạnh tầm quan trọng mà Triều Tiên đặt vào phát triển thể thao, ông Yang trích lời nhà lãnh đạo Kim Jong Un nói: "Chúng tôi sẽ nâng làn gió thể thao khắp đất nước".

Triều Tiên đã có được ít nhiều thành công tại Olympic London năm 2012, giành 4 huy chương vàng môn judo và cử tạ.

Ông Yang cho biết, Á vận hội là cơ hội để tăng hiểu biết giữa các quốc gia. "Tôi tin rằng Á vận hội là cơ hội lớn ddeer củng cố đoàn kết và thống nhất...thúc đẩy hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau".

Tuy nhiên, hồi tháng trước, kế hoạch tham gia đại hội thể thao châu Á của Triều Tiên gặp trở ngại, một trong những nguyên nhân chính là ai sẽ thanh toán tiền ở cho đoàn Triều Tiên trong thời gian tham dự sự kiện.

  • Hoài Linh