Quân nổi dậy Nhà nước Hồi giáo ở Iraq hôm 19/8 đã tung ra một đoạn phim dường như quay cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ James Foley, người bị mất tích ở Syria cách đây gần 2 năm.


{keywords}

Theo Reuters, nhóm này cũng chiếu ảnh một nhà báo Mỹ khác đang bị bắt và nói số phận nhà báo này tùy thuộc vào hành động của Mỹ ở Iraq.

Đoạn phim có nhan đề "Một thông điệp gửi tới Mỹ", được đăng trên các trang mạng xã hội. Hiện, chưa thể xác nhận liệu video trên có thực không.

Foley, đưa tin ở Trung Đông được 5 năm, bị các tay súng không rõ danh tính bắt cóc vào 22/11/2012. Steven Sotloff, xuất hiện ở cuối đoạn video, mất tích tại bắc Syria trong khi đưa tin hồi tháng 7/2013.

Nhà Trắng cho biết, các đặc vụ tình báo Mỹ đang nỗ lực làm rõ độ xác thực của đoạn phim.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo - một nhánh của Al Qaeda, trước đây chưa từng công bố cảnh xử tử người Mỹ. Nhóm chiến binh Sunni này đã tuyên bố thành lập một ca líp ở phần lớn các khu vực ở Iraq và Syria mà họ kiểm soát.

Đoạn phim trên được đăng tải sau khi Mỹ nối lại các cuộc không kích ở Iraq, lần đầu tiên kể từ khi Mỹ chấm dứt chiếm đóng nước này vào năm 2011. Mở đầu đoạn clip là tuyên bố cho phép tiến hành không kích ở Iraq của Tổng thống Mỹ Obama.

Những hình ảnh tiếp sau là một người được nhận diện là James Foley, mặc đồ màu cam, đang quỳ gối ở sa mạc và một nam giới mặc đồ đen, đeo mặt nạ đen đứng cạnh, tay cầm dao.

Người đàn ông đeo mặt nạ nói bằng chất giọng Anh như sau: "Đây là James Wright Foley, một công dân Mỹ, người của các vị....", sau tuyên bố, nhân vật này chặt đầu người đang quỳ.

Ở đoạn cuối đoạn phim, dòng chữ hiện trên màn hình ghi "Steven Joel Sotloff" trong khi một tù nhân khác mặc đồ màu cam xuất hiện trên hình.

"Số phận của công dân Mỹ này, Obama - phụ thuộc vào quyết định tiếp theo của ông", gã đàn ông đeo mặt nạ nói

  • Hoài Linh