Trong những ngày gần đây, binh sĩ Trung Quốc đã tiến sâu vào khu vực tranh chấp lãnh thổ mà Ấn Độ đang tuyên bố chủ quyền khoảng 25-30km.

TIN BÀI KHÁC:

Báo Hindustan Times và Dawn đưa tin, binh sĩ Trung Quốc đã hai lần vượt qua biên giới vào một khu vực hẻo lánh ở tây Himalaya. Một số binh sĩ cầm biểu ngữ với dòng chữ "đây là lãnh thổ Trung Quốc, hãy quay lại", một quan chức Ấn Độ đề nghị giấu tên cho biết. 

{keywords}
Biên giới không chính thức giữa Trung Quốc và Ấn Độ.

Cảnh sát biên phòng Ấn Độ đã phát hiện những binh sĩ Trung Quốc trên hôm 17/8 tại khu vực ít dân cư sinh sống là Ladakh trong một cuộc tuần tra tại biên giới không chính thức phân chia Ấn Độ và Trung Quốc.

"Đó là một cuộc chạm trán hòa bình với binh sĩ quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc ở sâu bên trong lãnh thổ của Ấn Độ", quan chức giấu tên trên cho biết.

Theo ông này, lính Trung Quốc đã quay lại khu Burtse ở Ladakh hôm 18/8 và trưng biểu ngữ với nội dung "Đây là lãnh thổ Trung Quốc, hãy quay lại".

Phát ngôn viên quân đội Ấn Độ là Đại tá S D Goswani từ chối xác nhận liệu có vụ việc nào như trên xảy ra. Tuy nhiên, việc xâm nhập của lính Trung Quốc đã được một số nguồn tin chính thức khác xác nhận.

Vụ việc vừa xảy ra gợi nhớ lại một vụ xâm chiếm hồi năm ngoái của quân Trung Quốc và làm tăng căng thẳng giữa hai nước là đối thủ của nhau.

Trước đó, hồi tháng 4, quân Trung Quốc cũng vượt qua biên giới ở cùng khu vực trên và lập trại, làm bùng phát cuộc đối đầu kéo dài 3 tuần với lính Ấn Độ. Vụ việc chỉ được giải quyết sau khi giới chức quân sự cấp cao của hai nước đi tới một thỏa thuận về việc cùng lui quân.

Tranh cãi đe dọa ảnh hưởng tới quan hệ đang tốt lên giữa hai quốc gia, vốn từ lâu bị phủ bóng bởi những nghi kị - là di sản của cuộc chiến biên giới năm 1962.

Biên giới không chính thức phân chia Trung Quốc và Ấn Độ được gọi là Đường kiểm soát thực tế. Trong khi chưa có ranh giới chính thức được phân định, hai nước đã ký hai hiệp ước duy trì hòa bình ở các khu vực biên giới.

Các vụ xâm nhập vài kilomet qua ranh giới tranh chấp thường xuyên diễn ra song hiếm khi một trong hai nước lập trại ở lãnh thổ tranh chấp.

  • Hoài Linh