- Báo Hàn Quốc đưa tin hàng chục xe tăng Triều Tiên áp sát biên giới với Trung Quốc; Bạo động kéo dài tại bang Missouri của Mỹ... là các tin nóng.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc ngày 19/8 cho biết, Triều Tiên đã điều động một lượng lớn xe tăng và xe thiết giáp đến điểm đóng quân của quân đoàn 12 ở tỉnh Ryanggang, gần biên giới với Trung Quốc.

Quân đoàn 12, được thành lập hồi năm 2010, đồn trú tại tỉnh Ryanggang sát với biên giới của Trung Quốc, có nhiệm vụ ứng phó với những động thái của quân đội Trung Quốc trong tình huống khẩn cấp.

{keywords}

Xe tăng Triều Tiên trong một cuộc diễu binh. (Ảnh: AP)

Tờ nhật báo của Hàn Quốc dẫn một nguồn tin hôm 18/8 cho biết rằng khoảng 80 chiếc xe tăng đã được triển khai tới tỉnh Ryanggang nói trên. Đây là lần đầu tiên xe tăng được điều động tới khu vực này.

Theo tờ báo, quân đoàn 12 đã được chuyển thành "lực lượng tấn công sau khi được tăng cường" với một đơn vị thiết giáp bộ binh, một đơn vị tên lửa, một đơn vị chiến tranh đặc biệt và lữ đoàn thiện xạ.

Dự kiến khoảng 80 chiếc xe thiết giáp kiểu mới sẽ sớm được triển khai tới Lữ đoàn 42 ở tỉnh Ryanggang nói trên. Những xe thiết giáp này có thể chở 10 - 15 binh sỹ, và đạt vận tốc tối đa 80km mỗi giờ.

Ông Kim Jong Un được cho là đã ra lệnh nhanh chóng triển khai các mẫu xe trên. Ngoài ra, hơn 10 xe tăng có hệ thống kiểm soát hỏa lực tự động và màn hình máy tính cũng sẽ được đưa tới đơn vị này.

Tin vắn

- Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, virus Ebola đã làm 84 người tử vong từ 14-16/8, nâng tổng nạn nhân bị thiệt mạng do dịch bệnh này trên toàn cầu lên 1.229 người.

- 15 thi thể được tìm thấy từ hiện trường vụ tấn công nhằm vào đoàn xe chở người tị nạn ở Luhansk, miền đông Ukraina, theo lời người phát ngôn quân đội Ukraina.

- Moscow đang tiếp tục chuẩn bị cho khả năng đưa ra các biện pháp trả đũa bổ sung phòng trường hợp các nước phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt mới.

- Chủ tịch Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan, ông Pornpetch Wichitcholchai, thông báo cơ quan này sẽ tiến hành bầu chọn thủ tướng lâm thời, vào ngày 21/8 tới.

- Tổng thống Slovenia Borut Pahor đã chỉ định ông Miro Cerar, người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn hồi tháng 7, giữ chức thủ tướng.

- Thêm hàng chục cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ vì cáo buộc làm gián điệp, nghe lén điện thoại của Thủ tướng Tayyip Erdogan, cùng các quan chức cấp cao khác.

- Truyền hình Trung ương Trung Quốc cho biết, sáng 19/8 đã xảy ra một vụ nổ tại một mỏ than ở miền đông nước này khiến 29 công nhân bị mắc kẹt dưới lòng đất.

- Các nguồn tin của Ấn Độ ngày 19/8 cho biết, các binh sỹ Trung Quốc những ngày gần đây đã đi vào lãnh thổ đang tranh chấp, mà New Delhi tuyên bố chủ quyền.

- Các quan sát viên OSCE đang ở hai trạm kiểm soát biên giới Nga, Ukraina cho hay không thấy bất kì hành động chuyển vũ khí nào qua biên giới trong 2 tuần qua.

- Đêm 18/8, 2 người bị thương do trúng đạn và 31 người bị bắt liên quan tới vụ bạo động ở thị trấn Ferguson, bang Missouri của Mỹ, các hãng tin quốc tế cho biết.

- Giới chức và các chỉ huy quân đội Ukraina ngày 19/8 cho biết chính phủ nước này đã tiếp tục giành được quyền kiểm soát một phần rộng lớn của thị trấn Ilovaysk.

- Ngày 19/8 các lực lượng Iraq đã tiến hành chiến dịch đẩy lùi phiến quân tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" khỏi Tikrit, thành phố quê hương của ông Saddam Hussein.

- Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết 28/43 nạn nhân quốc tịch Malaysia trong vụ máy bay MH17 bị rơi, đã được xác định danh tính.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye kêu gọi Triều Tiên chấp nhận đề xuất của bà hôm 15/8, về việc nối lại sự hợp tác liên Triều trong các lĩnh vực phi chính trị.

Tin ảnh

{keywords}

Bầu không khí tại Ferguson (Missouri, Mỹ) vẫn căng thẳng. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, những biện pháp trừng phạt mà Liên minh châu Âu áp dụng đối với Nga là "việc làm cần thiết đáng tiếc".

Kỷ niệm

Ngày 20/8/2008, chuyến bay số hiệu 5022 của Spanair, đi từ Madrid tới Gran Canaria (Tây Ban Nha), đã gặp nạn khiến 154 người thiệt mạng.

Thanh Vân