Australia và Indonesia đã nhất trí nối lại hợp tác quân sự và tình báo, quan chức hai nước hôm nay (19/8) cho biết, chấm dứt bất đồng bùng phát vào cuối năm ngoái về vụ do thám Tổng thống Indonesia.

{keywords}
Ngoại trưởng Australia

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop và Thủ tướng Tony Abbott sẽ tới Indonesia để ký bản "Hiểu biết chung về bộ quy tắc hành xử" mới với Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa và Tổng thống sắp mãn nhiệm Susilo Bambang Yudhoyono, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi đã đi tới thống nhất về biên bản ghi nhớ chung và hiện đang dàn xếp thời gian để ký kết", Ngoại trưởng Bishop nói với ABC song không nêu chi tiết.

Phát ngôn viên của Tổng thống Indonesia về các vấn đề quốc tế là Teuku Faizasyah nói, văn bản trên sẽ cho phép Indonesia và Australia nối lại hợp tác quân sự.

Quan hệ không mấy bằng phẳng giữa hai nước đã rơi xuống một mức thấp vào tháng 11 năm ngoái khi truyền thông tiết lộ Australia đã do thám Tổng thống Indonesia Yudhoyono, vợ ông này và các quan chức Indonesia cao cấp khác.

Quan hệ hai nước cũng gặp trắc trở vì vấn đề người xin tị nạn, vốn tìm cách tới Australia qua Indonesia.

Indonesia đã ngừng hợp tác quân sự và cảnh sát với Australia vì vấn đề người xin tị nạn. Tháng 12 năm ngoái, ông Yudhoyno đã đưa ra kế hoạch 6 điểm để khôi phục quan hệ với Australia, gồm cả bộ luật hành xử về các vấn đề tình báo.

  • Hoài Linh