Lực lượng vũ trang Liberia đã được lệnh bắn những người tìm cách vượt biên trái phép vào nước này từ quốc gia láng giềng Sierra Leone, vốn đã bị phong tỏa để ngăn chặn Ebola lây lan.

{keywords}
Lực lượng vũ trang Liberia tại một chốt chặn ở biên giới

Các binh sĩ gác ở Bomi và núi Grand Cape - biên giới với Sierra Leone, đã được lệnh "bắn bỏ" bất cứ ai định vượt biên, phó tham mưu trưởng - đại tá Eric Dennis cho biết, báo địa phương Daily Observer đưa tin.

Mệnh lệnh trên được ban bố khi giới chức Liberia tiếp tục cuộc tìm kiếm tuyệt vọng 17 bệnh nhân Ebola, chạy trốn khỏi cuộc tấn công nhằm vào một trung tâm kiểm dịch ở thủ đô và làm dấy lên nỗi lo họ sẽ làm lây lan căn bệnh chết người này.

"Chúng tôi vẫn chưa tìm thấy họ", Bộ trưởng thông tin Lewis Brown nói và cho hay thêm "những người tấn công khu vực trên đã đem theo đệm và giường ngấm đầy dịch của các bệnh nhân".

Hôm 16/8, một nhóm thanh niên cầm gậy và dao đã tấn công một cơ sở y tế được thiết lập tại một trường học ở khu ổ chuột đông dân West Point, một số hô lớn "không có Ebola", hưởng ứng tin đồn rằng đại dịch này do phương Tây tạo ra để đàn áp người châu Phi.

Giới chức Liberia đang cân nhắc phong tỏa khu vực vốn là nơi ở của 75.000 người dù có một số báo cáo nói rằng các bệnh nhân nhiễm bệnh đã chạy thoát khỏi West Point.

"Tất cả những tên du côn tấn công trung tâm trên hiện có thể đã nhiễm bệnh", Brown, phát ngôn viên của Tổng thống Ellen Johnson Sirleaf nói. "Cách ly khu vực này chỉ là một trong các giải pháp. Chúng tôi đang đối mặt với một khó khăn là kiểm soát tình hình", ông Brown cảnh báo.

Liberia đã đóng cửa biên giới với Sierra Leone vài tuần trước nhằm hạn chế dịch bệnh bùng phát.

Dịch Ebola bùng phát đã làm ít nhất 1.145 người thiệt mạng ở Tây Phi kể từ đầu năm. Hiện chưa có cách chữa cho bệnh xuất huyết này, vốn lây lan qua dịch cơ thể, gồm máu và mồ hôi.

  • Hoài Linh