Reuters đưa tin hàng chục người trong đó có phụ nữ và trẻ em thiệt mạng trong khi đang tìm cách thoát thân khỏi giao tranh ở miền đông Ukraina do đoàn xe bị trúng tên lửa.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Một phụ nữ bế theo con chó chạy ra khỏi nhà sau khi một đợt pháo kích nhằm vào khu dân cư tại đông Ukraina. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn của quân đội Ukraina cho rằng chính lực lượng ly khai đã tấn công vào đoàn xe hộ tống người dân sơ tán, trong khi các xe này đã mang cờ trắng tại thành phố Lugansk.  

Phe ly khai phủ nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công, một lãnh đạo của phe này cho biết một vụ việc như vậy có thể chưa hề xảy ra.  

Ông Andriy Lysenko, phát ngôn viên của quân đội Ukraina, nói: “Lực lượng ly khai đã chờ đoàn xe hộ tống và tiêu diệt toàn bộ đoàn. Chúng tôi không thể đếm được số nạn nhân… hàng chục người (đã thiệt mạng)”. 

Đoàn hộ tống đã ở trong một khu vực giao tranh ác liệt giữa lực lượng quân chính phủ và phe ly khai. Ông Lysenko nói rằng đoàn xe đã bị trúng tên lửa Grad và các loại pháo của phe ly khai.  

“Một đợt pháo kích mạnh đã nhắm trúng đoàn xe hộ tống người dân di tản gần khu vực Khryashchuvatye và Novosvitlivka. Sức mạnh của vụ nổ lớn tới nỗi người dân bị thiêu sống trong các xe – họ thậm chí không thể thoát ra ngoài” – một người phát ngôn khác của quân đội Ukraina là Anatoly Proshin nói.  

Gọi hành động này là ‘tội ác đẫm máu’, ông Lysenko nói: “Rất nhiều người thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Con số người chết đang được thống kê”.  

Một lãnh đạo của phe ly khai đã phủ nhận khả năng tiến hành vụ tấn công này ,và cáo buộc lực lượng quân đội của Kiev thường xuyên tấn công vào khu vực này và cũng sử dụng loại tên lửa Grad do Nga sản xuất. 

“Chính Ukraina đã liên tục oanh tạc con đường đó bằng máy bay và (tên lửa) Grad. Dường như giờ đây họ giết hại nhiều người dân thường hơn so với nhiều tháng qua. Chúng tôi không có khả năng đưa tên lửa Grad tới khu vực đó” - Andrei Purgin, Phó Thủ tướng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, nói.

 Một người phát ngôn khác của lực lượng ly khác bác bỏ thông tin đoàn xe đưa người dân sơ tán bị trúng đạn, và thách thức giới chức Kiev đưa ra bằng chứng. 

“Theo tôi được biết, chẳng có đoàn xe chở người sơ tán nào ở khu vực Lugansk bị trúng đạn. Chúng tôi không hề bắn vào bất kỳ đoàn xe nào như vậy bằng hệ thống Grad, và hơn nữa là chúng tôi không hề bắn tên lửa Grad nào do Nga cung cấp” - Alexander Zakharchenko, lãnh đạo chính của lực lượng ly khai tại Donetsk nói. 

Một phát ngôn viên của quân đội Ukraina là Oleksiy Dmytrashkivsky cho biết văn phòng của ông xác nhận về vụ tấn công, cho biết, rất nhiều thi thể nạn nhân bị thiêu tới mức không thể nhận dạng. Ông này nói thêm là đã có video ghi lại vụ việc, nhưng chưa thể công bố.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ trích vụ pháo kích, nhưng cũng không thể xác minh được bên nào chịu trách nhiệm.  

Trước đó, Liên Hợp Quốc cho biết họ ước tính có khoảng 2.086 người đã thiệt mạng, trong đó có cả người dân thường và binh sĩ tham chiến.  

Lê Thu