Hãng tin Kyodo của Nhật cho hay chính phủ nước này đang lên kế hoạch tổ chức hội thảo vào cuối tháng Chín tại Tokyo, với sự tham gia của các quan chức quốc gia thành viên ASEAN để chào hàng xuất khẩu các thiết bị quân sự.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Một loại chiến đấu cơ tàng hình tự chế của Nhật Bản. 

Đây sẽ là lần đầu tiên Nhật Bản cùng quốc gia thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thảo luận toàn diện liên quan tới vấn đề xuất khẩu mặt hàng này kể từ khi nội các của Thủ tướng Shinzo Abe quyết định nới lỏng các quy định hạn chế xuất khẩu vũ khí vào tháng Tư vừa qua. 

Trong phiên hội thảo tại Tokyo, Chính phủ Nhật lên kế hoạch thảo luận làm thế nào để thiết bị và công nghệ quân sự của Nhật có thể giúp tăng cường khả năng quốc phòng của các quốc gia ASEAN. 

Nhật tin rằng môi trường an ninh của Nhật sẽ cải thiện nếu như các quốc gia ASEAN tăng cường khả năng phòng vệ trước sự cương quyết của Trung Quốc trong vấn đề chủ quyền biển đảo, nhất là trong bối cảnh nhiều quốc gia ASEAN đang có tranh cãi với Trung Quốc về vấn đề này. 

Tại phiên hội thảo với chủ đề chính là ‘an ninh hàng hải’, các quan chức Nhật Bản sẽ giải thích về chính sách mới trong việc xuất khẩu thiết bị quốc phòng của Nhật vừa thay thế một lệnh cấm vận xuất khẩu vũ khí kéo dài gần nửa thế kỷ, và việc các tàu và máy bay của Nhật có thể thúc đẩy an ninh của các quốc gia ASEAN như thế nào. 

Quy định mới cho phép Nhật xuất khẩu thiết bị và công nghệ quân sự nếu như những mặt hàng này phục vụ mục đích đóng góp cho hợp tác quốc tế và lợi ích an ninh của Tokyo.  

Sau hội thảo, Nhật sẽ thảo luận về việc ký kết thỏa thuận chuyển giao thiết bị quân sự cho quốc gia nào quan tâm tới việc mua các thiết bị này. 

Hiện tại, Nhật Bản đã đạt được các thỏa thuận chuyển giao thiết bị quân sự với Mỹ, Anh và Australia.  

Lê Thu