Cơ quan tình báo đối ngoại của Đức đã nghe lén ít nhất một cuộc điện đàm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và do thám nước đồng minh NATO là Thổ Nhĩ Kỳ từ 2009, báo Der Spiegel tiết lộ cuối tuần trước.


{keywords}

Cơ quan tình báo liên bang Đức (BND) đã "tình cờ" nghe lén điện thoại của Ngoại trưởng Mỹ vào năm 2013, tuần báo trên đưa trích nguồn tin ẩn danh cho biết. Trong cuộc điện đàm thực hiện qua điện thoại vệ tinh, ông Kerry thảo luận về căng thẳng ở Trung Đông giữa Israel, Palestine và người Ảrập. 

Tiết lộ mới trên được công bố sau khi truyền thông Đức - nhật báo Sueddeutsche Zeitung (SZ) và đài phát thanh vùng NDR, WDR, đưa tin hôm 15/8 rằng BND đã nghe lén ít nhất một cuộc điện thoại của cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Thời điểm nghe lén không được công bố và giới truyền thông cho biết, nó bị nghe trộm một cách "tình cờ".

Truyền thông Đức đã trích lại thông tin về vụ nghe trộm điện thoại từ tài liệu được một người của BND chuyển cho CIA.

Hôm 16/8, Der Spiegel đưa tin, điện thoại của bà Hillary Clinton cũng bị nghe lén hồi 2012. Thời điểm đó, bà Hillary đang nói chuyện với cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan, người vừa trở về từ cuộc thương thuyết ở Syria và muốn trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ.

NDR trước đó một ngày cũng cho biết, bà Hillary không phải là người duy nhất bị nghe trộm điện thoại. Trên thực tế, các cuộc điện thoại của chính trị gia Mỹ và những cuộc gọi từ các nước khác cũng thường xuyên bị nghe lén và trình lên lãnh đạo của BND.

Trong một tiết lộ khác, Der Spiegel cũng cho biết, BND đã do thám nước đồng minh NATO là Thổ Nhĩ Kỳ từ 2009. Hiện chưa có thông tin chi tiết về quy mô do thám. Tuy nhiên, các nguồn tin xác nhận về việc nghe lén với báo Frankfurter Allgemeine của Đức, với lập luận việc nghe lén là cần thiết vì lý do an ninh quốc gia do có rất nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ sống ở Đức.

Báo Đức cũng cho hay, chính phủ nước này sẽ xem xét lại chương trình do thám của mình 4 năm một lần và không sửa đổi các ưu tiên sau khi bê bối về chương trình nghe lén của NSA, Mỹ bị bại lộ khiến quan hệ Mỹ Đức trở nên căng thẳng vào năm ngoái.

  • Hoài Linh