Ứng viên Tổng thống Eduardo Campos hôm 13/8 thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay, khiến cả Brazil chấn động và gây rắc rối cho cuộc bầu cử vào tháng 10 tới.


{keywords}

Theo Wall Street Journal, ứng viên đảng Xã hội này tử nạn khi chiếc máy bay cá nhân Cessna Citation mà ông đang đi đâm xuống một khu dân cư ở thành phố duyên hải Santos, cách Sao Paulo khoảng 50km.

Là thống đốc bang Pernambuco, đông bắc Brazil, hai nhiệm kỳ, ông Campos, 49 tuổi, là nhân vật được ngợi ca trong phe chính trị cánh tả.

Trong sự trùng hợp bi kịch, ông Campos tử nạn vào đúng ngày ông nội của ông là Miguel Arraes, cựu thống đốc kiêm một nhân vât chủ chốt trong đảng đối lập ở Brazil thập niên 1960 và 1970, cũng qua đời.

Cái chết của ông Campos mang dấu ấn tháng 8 là tháng đen tối nhất của chính trường Brazil. Nhà lãnh đạo lâu năm, theo chủ nghĩa dân túy Getulio Vargas tự vẫn vào tháng 8/1954, đẩy nhanh tình trạng bất ổn chính trị. Cựu Tổng thống Janio Quadros từ chức vào tháng 8/1961, dẫn tới một thời kỳ bất ổn và đảo chính. Juscelino Kubitschek, vị tổng thống dựng lên thủ đô mang thuyết vị lai của Brazil qua đời vào tháng 8/1976.

Ông Campos tử nạn đã gây ra một làn sóng chấn động khắp chính trường quốc gia Nam Mỹ này khi còn chưa đầy hai tháng là cuộc bỏ phiếu bầu Tổng thống 5/10 diễn ra, khiến nhiều người phân vân không rõ ai sẽ thay thế ông Campos trên phiếu bầu.

Ứng viên tổng thống Campos là một trong số đối thủ đáng gờm, liên tục giữ vững vị trí thứ 3 trong các cuộc thăm dò dư luận với 8% số cử tri ủng hộ, tổ chức chuyên thăm dò ý kiến Datafolia cho biết. Hai ứng viên sáng giá nhất là Tổng thống Dilma Rousseff và ứng viên cánh hữu Aecio Neves. Có 8 ứng viên khác chỉ được 3% ủng hộ hoặc thấp hơn của các cử tri.

Ông Campos được coi là một người thân thiện với các doanh nhân và cứng rắn về các vấn đề tội phạm. Ứng viên này từng hy vọng sẽ lôi kéo được cả các thành viên bảo thủ lẫn tiến bộ, song chiến dịch tranh cử của ông chưa làm được điều đó.

Thăm dò gần đây cho thấy, ông Campos có thể kiếm được 8% phiếu ủng hộ của cử tri, kém xa hai ứng viên đầu bảng là bà Rousseff và đối thủ chính Aécio Neves của đảng Dân chủ xã hội.

Ông Campos đã kết hôn và có 5 con, gồm cả một bé mới chào đời. Gần đây, ông đã chào mừng sinh nhật khi đang trên đường tranh cử.

  • Hoài Linh