- Nhật không chấp nhận việc Nga tập trận ở quần đảo tranh chấp; Máy bay Thái Lan hạ cánh khẩn cấp vì vỡ cửa kính buồng lái... là các tin nóng trong ngày.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Thủ tướng Nhật Bản hôm 13/8 cho biết, chính phủ nước này sẽ trao cho Nga một công hàm, phản đối việc Moscow tiến hành tập trận ở nhóm đảo ngoài khơi Hokkaido, tâm điểm tranh chấp lãnh thổ giữa hai nước.

Trước đó một ngày, hôm 12/8, phát ngôn viên quân khu miền đông của Nga, ông Alexander Gordeyev, cho biết, quân đội Nga đã bắt đầu tiến hành cuộc tập trận quân sự tại quần đảo Kuril, trên Thái Bình Dương.

{keywords}

Trực thăng tấn công Mi-8AMTSh trong một cuộc tập trận ở Nga. (Ảnh: Reuters)

Theo lời người phát ngôn quân khu miền đông của Nga, hoạt động tập trận diễn ra trên quần đảo Kuril có sự tham gia của hơn 1.000 binh sĩ, 5 trực thăng tấn công Mi-8AMTSh, cùng với 100 vũ khí quân sự khác.

Phát biểu tại Yamaguchi hôm 13/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói cuộc tập trận này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được". "Chúng tôi sẽ gửi công hàm phản đối tới Nga qua bộ ngoại giao", ông Abe nói.

Nhật và Nga đều tuyên bố chủ quyền với 4 hòn đảo ngoài khơi Hokkaido là Etorofu, Kunashiri, Shikotan và nhóm đảo Habomai. Nga gọi đây là quần đảo Nam Kuril, còn Nhật gọi là "Vùng lãnh thổ phương bắc".

Theo hiệp ước hòa bình San Fransisco năm 1951, Nhật Bản đã từ bỏ mọi đòi hỏi chủ quyền đối với quần đảo Kuril mà Tokyo gọi là Chishima, nhưng giữ quan điểm rằng, bốn đảo trên không thuộc quần đảo này.

Chính bởi xuất phát từ cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ kéo dài trong suốt nhiều năm đối với nhóm đảo nói trên, nên 2 nước Nhật Bản và Nga không thể ký kết cùng với nhau một hiệp ước hòa bình chính thức.

Nói về cuộc tập trận, một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố, "Vùng lãnh thổ phương bắc là một bộ phận cố hữu của lãnh thổ Nhật Bản, và chúng tôi không thể nào chấp nhận được động thái nói trên".

Quan chức này nói, Nhật đã xác nhận Nga diễn tập tại Etorofu và Kunashiri, hai trong số bốn hòn đảo tranh chấp, bất chấp trước đó Tokyo đã thông qua những kênh ngoại giao yêu cầu Moscow hủy bỏ việc diễn tập.

Tin vắn

- Thủ tướng Ukraina chỉ trích việc Nga gửi đoàn xe viện trợ nhân đạo đến miền đông Ukraina, trong khi Bộ trưởng Nội vụ Ukraina tuyên bố sẽ không cho đoàn xe trên nhập cảnh.

- Bất chấp việc Ukraina tuyên bố sẽ không cho phép đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga vào miền đông Ukraina, đoàn xe của Nga vẫn tiếp tục tiến về khu vực biên giới hai nước.

- Thủ tướng hai nước Anh và Australia lên tiếng cảnh báo Nga không được lợi dụng các hoạt động hỗ trợ nhân đạo làm vỏ bọc, để gây bất ổn thêm tình hình ở miền đông Ukraina.

- Tập đoàn xuất khẩu Rosoboronexport của Nga tuyên bố, những biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ không ảnh hưởng đến doanh thu vũ khí, trị giá nhiều tỷ USD của Nga.

- Tổng thống Pháp Francois Hollande, ngày 13/8, tuyên bố sẽ cung cấp vũ khí cho lực lượng chiến binh người Kurd đang giao tranh với những phần tử Hồi giáo cực đoan tại Iraq.

- Các cơ quan truyền thông Nga ngày 13/8 đã dẫn lời Tổng thống Ecuador, Rafael Correa cho biết, Ecuador dự kiến đẩy mạnh xuất khẩu thực phẩm sang Nga trong thời gian tới.

- Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải lên tiếng kêu gọi người dân tại Ferguson, bang Missouri, kiềm chế sau vụ một thiếu niên da đen bị cảnh sát ở bang này bắt chết hôm 9/8.

- Đại tá Muhammad Suwaysi, người đứng đầu lực lượng cảnh sát ở Tripoli của Libya, bị một nhóm tay súng bắn chết khi vừa về sau cuộc họp với quan chức địa phương ở Tajoura.

- Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines cho biết, 7 ngư dân Trung Quốc đã được cứu sống, sau khi chiếc tàu cá của họ bị cháy và chìm ở ngoài khơi bờ biển phía nam Philippines.

- Theo Cơ quan giám sát nhân quyền Syria, các phần tử thánh chiến thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã giành quyền kiểm soát nhiều ngôi làng tại tỉnh Aleppo ở miền bắc Syria.

- Hãng hàng không Thai Airways hôm 13/8 cho biết, một chiếc máy bay từ Sydney (Australia) tới Bangkok phải hạ cánh khẩn cấp xuống Bali (Indonesia) vì vỡ cửa kính buồng lái.

- Pháp sẽ chuyển lô hàng viện trợ nhân đạo thứ 2 đến bắc Iraq, giúp các cộng đồng tôn giáo thiểu số bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công của các phần tử tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Tin ảnh

{keywords}

Máy bay của Thai Airways hạ cánh khẩn cấp xuống Bali, Indonesia, vì vỡ cửa kính buồng lái. (Ảnh: Daily Mail)

Phát ngôn

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 13/8 cho biết, "tôi luôn kêu gọi có sự hợp tác mang tính xây dựng với Nga và sẽ tiếp tục làm như vậy trong tương lai".

Kỷ niệm

Sáng ngày 14/8/2013, chiếc tàu ngầm lớp Kilo mang tên INS Sindhurakshak của hải quân Ấn Độ đã bốc cháy sau tiếng nổ lớn và bị chìm tại cảng Mumbai.

Thanh Vân