Một nhóm các công ty Nhật Bản dự kiến sẽ thực hiện một chuyến bay thử nghiệm cho chiếc chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên được chế tạo bên trong nước này.

TIN BÀI KHÁC:

Báo Mainichi Shimbun đưa tin, tổ hợp đứng đầu là hãng Mitsubishi Heavy Industries đang phát triển một máy bay có công nghệ tương tự siêu chiến đấu cơ F-35 của Mỹ, với một nguyên mẫu sẽ được bay thử vào tháng 1. 

Không trích dẫn nguồn tin, Mainichi Shimbun cho biết, khoảng 39,2 tỷ Yên (384 triệu USD) đã được rót vào dự án kể trên. Cũng theo báo này, sau chuyến bay đầu tiên, chiến đấu cơ tàng hình sẽ tiếp tục được thử nghiệm trong 2 năm tại Bộ Quốc phòng và Tokyo sẽ quyết định liệu có mua loại máy bay mới vào năm 2019 hay không.  

{keywords}

Nhật Bản - quốc gia coi sự liên minh an ninh với Mỹ là nền tảng chính sách đối ngoại - từ lâu vẫn phụ thuộc vào các nhà sản xuất vũ khí quân sự của cường quốc số 1 thế giới. Tuy nhiên, chính phủ hiện nay của Thủ tướng Shinzo Abe đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng quân sự của Nhật Bản và mới đây đã nới lỏng một lệnh cấm tự áp đặt về xuất khẩu vũ khí. 

Tháng trước, Tokyo cũng quyết định nới lỏng các giới hạn đối với quân đội nước này, khẳng định quyền được tham chiến để bảo vệ các đồng minh.

{keywords}

Việc Nhật Bản tiến hành phát triển và thử nghiệm một chiến đấu cơ nội địa diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh tăng cao liên quan đến các tuyên bố chủ quyền đối với chuỗi đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông. 

Thanh Hảo