Các quan chức Ukraina vừa ra một loạt điều kiện để nhận hàng cứu trợ của Nga cho miền đông nước này, sau khi một đoàn xe chở lương thực và dược phẩm khởi hành từ ngoại ô Moscow.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Hãng tin BBC dẫn lời phát ngôn viên Hội đồng An ninh Ukraina Andriy Lysenko cho biết, hàng cứu trợ cần phải đi qua một cửa khẩu do chính phủ kiểm soát và có các quan chức Hội Chữ thập đỏ đi kèm.

{keywords}
Hàng cứu trợ Nga được đưa lên xe để lên đường sang Ukraina hôm 12/8. (Ảnh: BBC)

Hiện phương Tây đang lo ngại Nga lợi dụng cứu trợ nhân đạo để xâm lược miền đông Ukraina, nơi ít nhất 1.500 người đã tử vong kể từ khi Kiev tiến hành chiến dịch quân sự trấn áp li khai. Chiến sự ở Donetsk và Luhansk từ giữa tháng 4 cũng khiến hàng trăm nghìn người phải di dời và rất nhiều trong số này sang Nga lánh nạn. 

Hội Chữ thập đỏ cho biết, tổ chức này cần thêm thông tin và đảm bảo an ninh cho chiến dịch cứu trợ ở miền đông Ukraina.

Khoảng 300 xe tải đã rời Moscow lên đường sang Luhansk từ sáng ngày 12/8. Đài Truyền hình Nga đưa tin về đoàn xe này, mô tả hàng hóa - được cho là bao gồm hàng trăm tấn ngũ cốc, thức ăn cho trẻ em và dược phẩm - sẽ tới tay những người dân bị mắc kẹt ở khu vực do quân nổi dậy thân Nga kiểm soát. 

Báo chí đưa tin, số hàng này đã rời một điểm ở phía tây nam Moscow và dự kiến sẽ tới biên giới Ukraina trong 2 ngày tới. 

"Đoàn cứu trợ sẽ phân phát cho dân chúng ở đông Ukraina khoảng 2.000 tấn hàng nhân đạo, do người dân Moscow đóng góp", BBC dẫn lời các quan chức Nga cho biết. 

Tuy nhiên, ông Lysenko tuyên bố Ukraina đặt ra 3 điều kiện để nhận hàng cứu trợ Nga: Thứ nhất, hàng phải đi qua một chốt biên giới do lính biên phòng của Kiev kiểm soát. Thứ hai, đoàn xe phải có các đại diện Hội Chữ Thập đỏ đi cùng. Và một quyết định cần phải được đưa ra về lượng hàng được gửi đến, đích đến và lộ trình.

Một quan chức khác của Ukraina là Valery Chaly khẳng định Kiev sẽ không cho phép một đoàn cứu trợ có quân đội hoặc người của Bộ Khẩn cấp Nga hộ tống. 

Thanh Hảo