Reuters đưa tin Mỹ sẽ tăng cường hiện diện của lực lượng không quân và hải quân ở bắc Australia trong một kế hoạch củng cố quan hệ quốc phòng với đồng minh khu vực, và qua đó gia tăng sức mạnh tại châu Á – Thái Bình Dương, nơi Trung Quốc đang trỗi dậy. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Từ trái qua: Ngoại trưởng John Kerry và Bộ trưởng Chuck Hagel. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel và Ngoại trưởng John Kerry của Mỹ hiện đang có mặt tại Sydney để hoàn tất một thỏa thuận mà Tổng thống Barack Obama và Thủ tướng Australia Tony Abbott đạt được về việc triển khai thủy quân lục chiến Mỹ tập trận và huấn luyện tại Australia.  

Theo thỏa thuận này, khoảng 1.150 lính thủy đánh bộ của Mỹ đóng quân tại Darwin và khu vực bắc Australia. 

Con số này tới năm 2017 sẽ tăng lên là 2.500. 

Các quann chức hai bên cũng hoàn tất một thỏa thuận để tăng cường hoạt động của hải quân và không quân Mỹ ở khu vực miền bắc thưa dân và nhiều tài nguyên của Australia. 

Theo một nguồn tin giấu tên, các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom của Mỹ sẽ tăng cường xuất hiện tại đây. 

Ông Hagel nói thêm là cuộc họp lần này còn bao gồm việc thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực phòng thủ tên lửa, an ninh mạng và an ninh hàng hải.  

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết Washington cam kết mạnh mẽ chính sách tái cân bằng chiến lược ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Trung Quốc luôn chỉ trích chính sách này của Mỹ là nhằm kiềm chế Bắc Kinh, đặc biệt là quân đội đang lớn mạnh, ảnh hưởng kinh tế và chính trị của họ.

Lê Thu