Trong khi mọi con mắt đổ dồn về cuộc xung đột ở biên giới Nga – Ukraina, một cuộc tranh chấp khác đã bị bỏ sót khỏi các tiêu đề báo chí.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Biên giới Nga, Gruzia, Armenia, Azerbaijan. Ảnh: Goole map

Tuy nhiên, như trang Strafor mới đây lưu ý, những tháng gần đây, một loạt hoạt động ngoại giao sôi nổi đã diễn ra quanh vùng lãnh thổ Nagorno-Karabakh, nơi mà Armenia và Azerbaijan đã tranh cãi suốt nhiều thập kỷ.

Nga, cường quốc lớn nhất trong khu vực Kavkaz cũng tham gia vào vấn đề này nhiều hơn và nghiêng về phía Azerbaijan. Sự can dự của Nga có thể báo trước một thay đổi trong cuộc xung đột kéo dài này.

Năm 1994, sau khi nhiều bên tham gia hòa giải, trong đó có Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, một lệnh ngừng bắn đã đạt được nhằm chấm dứt xung đột. Nhưng cũng vào lúc đó, lực lượng của Armenia đã đánh bại Azerbaijan, dẫn tới việc vùng Nagorno-Karabakh độc lập trên thực tế, và Armenia kiểm soát một vài tỉnh vùng biên giới.  

Giờ đây, trong khi Nga và phương Tây đối đầu vì Ukraina, tranh cãi Nagorno-Karabakh lại phảng phất một vấn đề quan trọng tương tự đối với Kavkaz.  

Do Gruzia đang muốn xích gần về phía phương Tây, còn Armenia lại củng cố quan hệ với Nga, Azerbaijan đang duy trì thế cân bằng với cả hai bên. Do đó, Azerbaijan đóng vai trò là trục xoay của Kavkaz, và tranh chấp Nagorno-Karabakh chính là một khía cạnh then chốt trong việc hình thành nên vai trò của Baku. 

Lâu nay, Nga vẫn hậu thuẫn cho Armenia, nhưng trong bối cảnh Azerbaijan có tầm ảnh hưởng gia tăng, Nga trở nên quan tâm nhiều hơn vào vấn đề Nagorno-Karabakh hơn so với các năm trước đó.  

Các quan chức Nga đã tiến hành rất nhiều cuộc họp với các quan chức từ Azerbaijan và Armenia về vấn đề này trong những tháng gần đây, cho thấy khả năng Moscow muốn thay đổi quan điểm.  

Nhưng để Moscow thực sự thay đổi lập trường về Nagorno-Karabakh, họ cần phải làm cho suy yếu, hoặc là Azerbaijan cần phải trở nên rất sống còn đối với lợi ích của Nga đến mức mà Moscow có thể thay đổi tính chất quan hệ và đối đầu với Armenia. Tuy nhiên, viễn cảnh này khó xảy ra vào lúc này. 

Lê Thu