Dữ liệu trích xuất từ hộp đen MH17 cho thấy máy bay trúng tên lửa, Pháp tuyên bố 3 ngày quốc tang dành cho các nạn nhân máy bay Algeria... nằm trong số những tin tức nổi bật trên thế giới trong vòng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

{keywords}

Các quan chức châu Âu xác nhận dữ liệu hộp đen MH17 chứng tỏ chiếc máy bay định mệnh của Malaysia Airlines bị rơi ở miền đông Ukraina là do trúng tên lửa. 

Theo tin từ hãng CBS, dữ liệu hộp đen cho thấy "một sự giảm áp do nổ lớn", với thân máy bay bị trúng mảnh đạn từ vụ nổ. Điều này tương đồng với giả thuyết mà các chuyên gia vũ khí đưa ra trước đó qua nghiên cứu những vết xước và lỗ thủng trên vỏ máy bay còn sót lại, rằng chúng dường như được hình thành từ một vụ nổ tên lửa.

Các quan chức Mỹ và Ukraina tố phe li khai thân Nga ở đông Ukraina là thủ phạm bắn máy bay vì nhầm đó là một phi cơ của Kiev. Bên cạnh đó, Nga cũng bị cáo buộc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy Ukraina, trong đó có loại tên lửa đã bắn hạ MH17. Moscow bác bỏ điều này.

Chiến sự tiếp diễn ở đông Ukraina hiện tại đang là một trở ngại lớn cho công việc điều tra và khắc phục hậu quả vụ MH17. Có nhiều lo ngại rằng hiện trường máy bay rơi có thể bị xâm phạm nghiêm trọng.  

Một nhóm chuyên gia Hà Lan đã lên đường tới Ukraina sau khi các quan sát viên quốc tế đạt được với một thỏa thuận với phe li khai Ukraina cho phép cảnh sát quốc tế có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, họ đã hủy các kế hoạch tới nơi máy bay rơi vì các lý do an ninh.

Trong khi đó, quân đội chính phủ Ukraina đang áp sát thị trấn chiến lược Horlikva ở ngoại ô thành phố Donetsk. Kiev tuyên bố sẽ quyết tâm giành lại quyền kiểm soát miền đông Ukraina từ tay quân li khai. 

Tin vắn

- Truyền thông Triều Tiên ngày 27/7 đưa tin, nhà lãnh đạo Kim Jong Il đã chỉ đạo cuộc diễn tập phóng tên lửa mới nhất của quân đội nước này. Triều Tiên xác nhận, vụ thử được tiến hành để chống lại chỉ trích của Liên Hợp Quốc.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, đây là vụ phóng đầu tiên của Triều Tiên kể từ khi Hội đồng Bảo an chính thức lên án Bình Nhưỡng hôm 17/7 về loạt thử nghiệm tên lửa đạn đạo gần đây.

- Chính phủ Hàn Quốc ngày 27/7 cho biết nước này và Trung Quốc sẽ triển khai việc giám sát chung hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp trong vùng biển chung giữa hai nước bắt đầu từ tháng 10 tới.

- Tư lệnh Không quân Nga - Trung tướng Viktor Bondarev ngày 27/7 cho biết một máy bay chiến đấu MiG-29 của Nga đã gặp nạn và rơi ở miền nam nước này, khiến một phi công thiệt mạng.

- Tân Hoa xã đưa tin ngày 27/7, bão Matmo tràn qua 8 tỉnh của Trung Quốc, cướp mạng sống của 13 người và ảnh hưởng cuộc sống của 2,5 triệu người khác.

 Ngày 27/7, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố 3 ngày quốc tang bắt đầu từ ngày 28/7 để tưởng nhớ các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Algeria số hiệu AH5017, trong đó có 54 người Pháp. Toàn bộ các công sở tại Pháp sẽ treo cờ rủ.

- Báo chí Anh cho rằng, cô con gái 29 tuổi của Tổng thống Nga Putin đã phải rời nhà ở Hà Lan do sự giận dữ dâng cao tại đây sau vụ máy bay Malaysia Airlines bị bắn rơi. Theo báo Mirror, Maria và bạn trai Jorrit Faasen đã rời khỏi nhà. Căn nhà này nằm bên hồ, giá hơn 2 triệu USD ở Voorschoten, chỉ cách sân bay nơi chiếc máy bay Malaysia Airlines xấu số cất cánh 32km.

- Ít nhất 36 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa lính chính phủ Libya và các tay súng Hồi giáo ở thành phố Benghazi. Trong khi đó, giao tranh ác liệt gần sân bay Tripoli đã cướp mạng sống cuar23 người khác.   

Tin ảnh

{keywords}

Khói bốc lên sau một cuộc oanh kích của Israel ở phía đông Gaza City ngày 27/7. Một lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Dải Gaza đã đổ vỡ cùng ngày sau khi các tay súng Palestine bắn một tràng rocket và phía Israel nã pháo đáp trả. Đây là một trở ngại lớn để hai bên đạt được ngừng bắn lâu dài. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn nổi bật

Ngày 27/7, Tổng thống nước cộng hòa Tresnia Ramzan Kadyrov quyết định đưa Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng nhiều nhà lãnh đạo thuộc Liên minh châu Âu vào danh sách trừng phạt.

"Thế giới đã chứng kiến những thảm kịch ở Libya, Syria, Iraq, Afghanistan và giờ đây đang là Ukraina. Lấy chiêu bài dân chủ mà phụ nữ, người già, trẻ em bị sát hại. Các thành phố, địa điểm tôn giáo linh thiêng bị phá hủy. Mỹ và EU phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho những điều đó. Chính sách của họ chống lại các nước đó và người dân của họ", ông Kadyrov tuyên bố.

"Từ ngày 27/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Jose Manuel Barroso, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Herman Van Rompuy, quan chức phụ trách ngoại giao và an ninh của EU Catherine Ashton, Chủ tịch Quốc hội châu Âu Martin Schulz được đưa vào danh sách đen của chúng tôi. Tôi đã chỉ đạo phong tỏa hết tài sản, tài khoản của họ ở Cộng hòa Tresnia. Họ cũng sẽ bị cấm đến nước cộng hòa của chúng tôi", Tổng thống Kadyrov nêu rõ thêm.

Ngày này năm xưa

Ngày 28/7/1914, Áo và Hungary tuyên chiến với Serbia, mở đầu cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918).

  • Thanh Hảo