Tờ Huffington Post dẫn nguồn tin từ Đại sứ Mỹ tại NATO cho hay, Nga hiện đang triển khai khoảng 15.000 quân dọc biên giới với Ukraina.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Ông Douglas Lute, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO), cho hay, con số 15.000 lính này lớn hơn nhiều so với ước tính của Lần Năm Góc trước đó. 

{keywords}
Báo Anh cho rằng Nga trang bị cho quân ly khai Ukraina xe chiến đấu bộ binh BMP-2. Ảnh: Business Insider

Business Insider dẫn nguồn từ tin nhắn trên mạng xã hội của ông Geoffrey Pyatt, Đại sứ Mỹ tại Ukraina, trong đó bao gồm tấm ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Nga có một cơ sở huấn luyện quân ly khai gần biên giới với Ukraina. 

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong vòng vài tháng gần đây, tình báo Mỹ đã ‘phát hiện ra ngày càng nhiều vũ khí hạng nặng cho quân ly khai vượt biên giới Nga vào Ukraina’.  

Tình báo Mỹ cũng thu thập ‘thông tin cho thấy Nga đang huấn luyện cho các tay súng ly khai tại cơ sở ở khu vực tây nam nước Nga, và nỗ lực này bao gồm cả việc huấn luyện sử dụng các hệ thống phòng không’.  

Tờ Thời báo Tài chính (Anh) cho biết, các loại vũ khí Nga cung cấp cho quân ly khai ở đông Ukraina bao gồm xe tăng chiến đấu T-65, các bệ phóng hỏa tiễn Grad, xe bọc thép đổ bộ trang bị pháo tự hành 2S9 Nona, xe chiến đấu của bộ binh BMP-2, và cả hệ thống tên lửa phòng không Buk.

Lê Thu