Một tờ báo của Italia đã đưa tin về thú nhận gây sốc của một chiến binh thân Nga rằng đơn vị của người này đã bắn rơi máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines hôm 17/7, Malaysia Insider đưa tin.


{keywords}

Ảnh đầu tiên về vụ máy bay Malaysia Airlines rơi ở đông Ukraina

Tờ Corriere della Sera hôm 23/7 đã đăng bài phỏng vấn một chiến binh - người không hề bối rối nói, lực lượng ly khai Ukraina đã nhầm chiếc máy bay chở khách với một chiếc máy bay quân sự của Ukraina.

Bài báo còn dẫn lời chiến binh này cho hay anh ta và các đồng đội trong đơn vị đã được thông báo phải chuẩn bị đối phó với quân Ukraina, vốn sẽ nhảy ra khỏi chiếc máy bay quân sự đó, ngay khi những người này tiếp đất.

"Chiều thứ năm (17/7), các chỉ huy đã ra lệnh cho chúng tôi lên xe với vũ khí và thật nhiều đạn. Có lẽ là 10 phút trước đó, đã có một vụ nổ lớn trên bầu trời.

Chúng ta vừa bắn hạ một trong các máy bay của những tên phát xít Kiev, họ nói với chúng tôi và cảnh báo chúng tôi nên cẩn trọng vì ít nhất một số người trên máy bay đã nhảy ra ngoài", một chiến binh ly khai nói với nhật báo Italia như vậy trong cuộc phỏng vấn diễn ra tại nhà ga tàu hỏa Torez. Ga Torez là nơi xuất phát của đoàn tàu chở các thi thể nạn nhân MH17. Đoàn tàu theo lịch trình tới Kharkiv.

"Tôi và các đồng đội đã tìm kiếm dù trên mặt đất và trên cây. Đột nhiên, tôi thấy một số mảnh vỡ ở khu đất quang. Dưới đó, tôi thấy xác một bé gái, chưa tới 5 tuổi. Cô bé nằm úp mặt xuống đất. Thật khủng khiếp. Đó chính là lúc tôi biết đó là một máy bay dân sự. Không phải máy bay quân sự", chiến binh trên nói.

Từ chối cho biết tên và cấp bậc song chiến binh 31 tuổi trên cho hay, anh ta là thành viên của đơn vị bán quân sự Oplot. Theo Corriere della Sera, Oplot là đơn vị được giao nhiệm vụ canh gác khu vực máy bay rơi kể từ khi thảm kịch xảy ra.

Tiết lộ gây sốc này được công bố 5 ngày sau khi lãnh đạo quân ly khai Ukraina Igor Girkin ban đầu tuyên bố trên mạng xã hội rằng lực lượng này đã bắn hạ chuyến bay MH17, nhận trách nhiệm về việc bắn rơi chiếc máy bay chở 298 người vì nhầm với máy bay quân sự của Ukraina.

Trong đoạn tin đăng trên mạng khoảng 30 phút sau khi chiếc máy bay của Malaysia bị bắn rơi, Girkin viết: "Chúng tôi vừa bắn hạ một chiếc máy bay - chiếc AN-26 tại vùng phụ cận Torez. Nó đã rơi đâu đó ở khu mỏ Progress. Chúng tôi đã ra cảnh báo không bay vào không phận của chúng tôi"

{keywords} 

Alexander Khodakovsky - lãnh đạo tiểu đoàn Vostok của quân ly khai Ukraina

Đoạn tin này đã bị xóa sau đó không lâu sau khi chiếc máy bay bị bắn rơi được phát hiện là máy bay chở khách.

Một ngày sau đó, một nhật báo của Ukraina công bố đoạn băng được cho là ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại giữa sĩ quan tình báo Nga rồi sau đó là giữa các chỉ huy ly khai Ukraina về việc bắn rơi một máy bay chở khách.

Kể từ khi MH17 bị bắn rơi, trò chơi đổ lỗi nổ ra giữa Ukraina và Nga về việc ai phải chịu trách nhiệm về cái chết của 298 người trên chiếc máy bay rơi ở đông Ukraina khi nó đang đi từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.

Reuters đưa tin, cũng trong ngày hôm qua, Alexander Khodakovsky - lãnh đạo tiểu đoàn Vostok của quân ly khai Ukraina, lần đầu tiên - sau thảm kịch MH17 xảy ra, thừa nhận lực lượng này có hệ thống tên lửa chống máy bay BUK - loại mà Washington nói đã được dùng để bắn rơi máy bay Malaysia.

  • Hoài Linh