-Nhà chức trách Anh quốc đã nhận được hộp đen máy bay MH17; Tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra ở Đài Loan... là các tin nóng trong 24 giờ qua.

TIN LIÊN QUAN

Nổi bật

Bộ Giao thông Anh hôm 23/7 nói, cơ quan điều tra tai nạn hàng không nước này đã nhận được hai chiếc hộp đen của chiếc máy bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở Ukraina hồi tuần trước.

Theo lời một người phát ngôn của bộ trên, phải mất tới hai mươi bốn tiếng đồng hồ để lấy dữ liệu từ mỗi chiếc hộp đen. Hiện chưa rõ có thể lấy dữ liệu cùng một lúc từ hai chiếc hộp đen nói trên hay không.

{keywords}

Hiện trường vụ tai nạn máy bay MH17. (Ảnh: AP)

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia nói rằng, đội điều tra quốc tế đã quyết định đưa những hộp đen này cho cơ quan điều tra tai nạn hàng không của Anh quốc, để khai thác và phân tích các dữ liệu.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, theo thông lệ, hộp đen của máy bay sẽ được đưa đi phân tích tại phòng thí nghiệm gần nhất, và do Cơ quan Hàng không Dân dụng quốc tế chỉ định.

"Vì vậy, hộp đen của MH17 sẽ được các chuyên gia của Malaysia và một số thành viên khác của đội điều tra quốc tế đưa sang Farnborough, Anh quốc", Bộ trưởng Liow cho biết trong tuyên bố ngày 22/7.

Trong một diễn biến khác, hôm 23/7, hai chuyến bay chở thi thể của những nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines, đã hạ cánh xuống Hà Lan.

Trước đó thi thể các nạn nhân đã được đưa về thành phố Kharkov do Chính phủ Ukraina kiểm soát. Ở đây, họ được đưa lên 2 máy bay quân sự của Australia và Hà Lan để chuyển về Eindhoven, Hà Lan.

Tin vắn

- Tướng Andrey Kartopolov, Giám đốc Trung tâm Điều phối các lực lượng quân sự Nga, nói hệ thống tên lửa Buk, vũ khí được cho là đã bắn hạ máy bay MH17, là của quân đội Ukraina.

- Ngày 23/7, người phát ngôn quân đội Ukraina Oleksiy Dmytrashkivsky nói, hai chiến đấu cơ Sukhoi của quân đội nước này đã bị bắn hạ tại khu vực miền đông do quân ly khai kiểm soát.

- Phía Nga đã chuyển toàn bộ dữ liệu của bộ quốc phòng nước này về thảm họa máy bay MH17 của Malaysia cho Liên minh châu Âu, song chưa nhận được phản ứng nào từ cơ quan này.

- Nhà chức trách Israel ngày 23/7 cho biết, quốc gia này đang lên kế hoạch khai thác dịch vụ chuyến bay quốc tế tại sân bay Udva nhằm phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển đường không.

- Thủ tướng Ukraina ngày 23/7 tuyên bố, Kiev vừa thành lập một ủy ban để xử phạt các cá nhân và tổ chức Nga trực tiếp hoặc gián tiếp hỗ trợ "những kẻ khủng bố" ở miền đông nước này.

- Tờ USA Today dẫn lời các quan sát viên quốc tế mới được phép tiếp cận hiện trường máy bay MH17 cho biết, họ phát hiện buồng lái của máy bay có vẻ như bị cưa đôi, bằng cưa diesel.

- Hãng tin BBC trích dẫn báo cáo của Ủy ban giám sát xuất khẩu vũ khí cho biết rằng, Anh sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho phía Nga, bất chấp kêu gọi của Thủ tướng Anh David Cameron.

- Nga tuyên bố bắt đầu mở rộng và hiện đại hóa quy mô của hạm đội Biển Đen ở Crưm với các tàu và tàu ngầm mới. Tuyên bố được đưa ra chỉ vài tháng sau khi Moscow sáp nhập Crưm.

- Tối 23/7, một chiếc máy bay dân dụng của hãng hàng không TransAsia Airways (Đài Loan) đã gặp nạn khi đang hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Mã Công, khiến 51 người thiệt mạng.

- Khoảng 12 sân bay ở miền đông Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng lớn trong thời gian từ 22/7-15/8 do các cuộc tập trận được cho là quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc tổ chức.

Tin ảnh

{keywords}

Báo USA Today dẫn lời Bộ Quốc phòng Ukraina ngày 23/7 cho biết, hai chiếc Su-25 của quân đội nước này đã bị bắn hạ ở miền đông. (Ảnh: Getty)

Phát ngôn

Hôm 23/7, chính quyền Ukraina tuyên bố, nước này chuẩn bị những biện pháp trừng phạt các cá nhân và tổ chức của Nga đã ủng hộ cho lực lượng ly khai tại miền đông Ukraina.

"Ukraina sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt với bất kỳ cá nhân nào có hộ chiếu Nga ủng hộ các phần tử khủng bố và ly khai ở Ukraina", Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk nói.

Kỷ niệm

Ngày 24/7/1990, quân đội Iraq bắt đầu tập trung tại biên giới nước này với Kuwait. Sáng 2/8/1990, Iraq bắt đầu tấn công Kuwait và nhanh chóng chiếm được thủ đô, lập nên chính phủ mới.

Ngày 12/1/1991, Quốc hội Mỹ thông qua quyết định sử dụng vũ lực chống Iraq. Sáu ngày sau, liên quân do Mỹ đứng đầu đã khai mào chiến dịch "Bão táp sa mạc", bắt đầu không kích Iraq.

Thanh Vân