Pháp sẽ giao tàu chiến Mistral đầu tiên trong số hai chiếc cho Nga theo đúng kế hoạch, bất chấp sự phản đối của Mỹ và Anh liên quan tới lập trường của Moscow trong cuộc khủng hoảng Ukraina.


{keywords}

Theo RT, tàu chiến trên đã được đóng gần xong và sẽ được giao vào tháng 10 tới.

Tổng thống Francois Hollande cho biết, kế hoạch giao hai tàu sân bay trực thăng Mistral đã được thông qua ở Paris và sẽ diễn ra theo kế hoạch bất chấp những lời kêu goi của Mỹ và Anh.

"Người Nga đã trả tiền. Liệu chúng ta có nên hoàn lại 1,1 tỷ euro nếu tàu không được giao cho người mua?, Tổng thống Pháp đặt câu hỏi trong khi phát biểu trước các phóng viên hôm 21/7 - đêm trước khi các ngoại trưởng EU nhóm họp tại Brussels để thảo luận về lệnh trừng phạt cứng rắn hơn với Nga, liên quan tới khủng hoảng Ukraina.

"Lúc này, mức độ trừng phạt vẫn chưa được quyết định để ngăn việc giao tàu. Hợp đồng đã ký năm 2011, tàu đã đóng gần xong và phải được giao vào tháng 10".

Hôm 22/7, Tổng thống Nga Putin đã ký một luật miễn thuế VAT cho quá trình giao tàu chiến Mistral. Luật này sẽ có hiệu lực từ 1/7/2014 tới 30/6/2016. Luật này sẽ ngăn chi phí liên quan tới hợp đồng giao tàu Mistral bị tăng lên.

Pháp sẽ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên cung cấp thiết bị quân sự cho Nga. Theo hợp đồng trị giá 1,2 tỷ euro mà công ty xuất khẩu quốc phòng Rosoboronexport của Nga ký với công ty DCNS của Pháp hồi tháng 6/2011, Nga sẽ nhận được hai tàu sân bay trực thăng hạng Mistral. Chiếc đầu tiên - Vladivostok - sẽ được giao vào tháng 10 và chiếc thứ hai - Sevastopol, sẽ được giao vào cuối 2015.

Quyết định của Tổng thống Pháp được nhiều quan chức nước này ủng hộ bất chấp sự phản đối của Mỹ và Anh, hai nước đang muốn trừng phạt Nga mạnh hơn và dừng mọi thương vụ buôn bán vũ khí cho Moscow.

  • Hoài Linh