Mỹ không phát hiện ra bất kỳ bằng chứng nào chứng minh sự dính líu trực tiếp của Chính phủ Nga với vụ bắn rơi máy bay MH17.


{keywords}

Tuy nhiên, một quan chức tình báo cấp cao Mỹ cáo buộc Nga đã cung cấp tên lửa bắn rơi chuyến bay định mệnh trên.

Theo New York Post, vị quan chức tình báo Mỹ nói rằng, Nga đã "tạo điều kiện" dẫn tới vụ tấn công bằng cách trang bị vũ khí cho lực lượng ly khai Ukraina, phe bị tình nghi dùng tên lửa đất đối không SA-11 bắn rơi MH17.

AP trích lời của quan chức giấu tên trên cho hay, tình báo Mỹ đã theo dấu tên lửa này khi nó được phóng đi từ một khu vực địa lý do quân ly khai thân Nga kiểm soát tại đông Ukraina. Mỹ lần theo đường bay gần như thẳng đứng, mang dấu ấn của tên lửa SA-11.

"Chúng tôi đã phát hiện được vụ phóng. Chúng tôi có khả năng lần theo vụ phóng này", quan chức trên cho hay. Hiện chưa rõ liệu ông này đề cập tới việc tình báo Mỹ có thể giám sát theo thời gian thực hay họ lật lại dữ liệu do thám sau khi biết được thông tin về vụ tấn công.

Quan chức trên tiết lộ như vậy khi Mỹ đang cố gắng thuyết phục những người hoài nghi rằng quân ly khai có vũ trang được Nga hậu thuẫn và huấn luyện đã bắn hạ chiếc máy bay chở khách, làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. Hiện, Nga vẫn phủ nhận trách nhiệm.

"Chúng tôi không biết ai đã bấm nút bắn. Chúng tôi không biết có phải một người Nga đã điều khiển hệ thống này không. Tuy nhiên, không có gì có thể ngăn Nga có liên quan vì nhiều khả năng họ là nơi cung cấp hệ thống này. Chúng tôi gán trách nhiệm chung cho Nga về việc quân ly khai Ukraina đã được họ vũ trang và huấn luyện

Những gì chúng tôi có trong tay hiện nay là một bức tranh bằng chứng, trong đó, người Nga đã cung cấp vũ khí, kiểu hệ thống tên lửa và người Nga cũng huấn luyện cho quân ly khai Ukraina. Những thông tin này đã vẽ thêm chi tiết vào bức tranh cho thấy sự liên quan của Nga. Tuy nhiên, chúng tôi cẩn trọng trong việc nói ra ai đã làm như vậy vì chưa biết chắc chắn.

Hiện, chúng tôi chưa biết đích xác ai đã vận hành hệ thống đó trong ngày máy bay Malaysia bị bắn rơi. Đó là điều khó nhất".

  • Hoài Linh