Chiến dịch tìm kiếm thi thể những người thiệt mạng trong vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở đông Ukraina chắc chắn sẽ được tiếp tục vì đến giờ mới chỉ có khoảng 200 xác được tìm thấy.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
Các chuyên gia điều tra hiện trường MH17. (Ảnh: AP)

Thông tin trên vừa được hãng tin BBC đăng tải, dẫn nguồn từ các quan chức Hà Lan.

Chuyên gia pháp y Jan Tuinder cho biết, nhóm của ông đã bắt đầu đếm số thi thể được đưa từ hiện trường tới thị trấn Kharkiv bằng tàu. Loạt nạn nhân đầu tiên dự kiến sẽ được đưa sang Hà Lan trong hôm nay (23/7).

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kharkiv, ông Tuinder nói rằng các chuyên gia sẽ trở lại hiện trường để thực hiện một cuộc tìm kiếm khác.

"Chúng tôi sẽ không rời đi cho đến khi [toàn bộ] các thi thể rời khỏi đất nước này, vì vậy chúng tôi sẽ phải tiếp tục và thương lượng lần nữa với những người ở đó", ông nói thêm.

Hôm qua, nhiều thông tin được loan đi rằng hơn 280 xác nạn nhân MH17 đã được đưa lên tàu tới Kharkiv. Tuy nhiên, sau đó ôngTuinder khẳng định một nguồn tin tin cậy có mặt khi đưa xác nạn nhân lên tàu chỉ chốt ở con số 200.

Theo chuyên gia này, con số kể trên có thể tăng cao khi các nhóm pháp y rà soát toàn bộ con tàu đông lạnh.

{keywords}
Nhiều nước đang lo ngại hiện trường MH17 không được bảo vệ đúng cách. (Ảnh: AP)

Trong khi đó, Interpol thông báo các chuyên gia quốc tế ở Kharkiv sẽ tiến hành kiểm tra sơ bộ trên thi thể nạn nhân trước khi đưa họ sang Hà Lan. Đa số người thiệt mạng trong thảm họa này là người Hà Lan và tiến trình nhận dạng dự kiến mất nhiều tháng.

Chính phủ Hà Lan đã tuyên bố một ngày quốc tang trong hôm nay. 

Chiếc Boeing số hiệu MH17 của Malaysia hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã rơi ở vùng do quân li khai kiểm soát ở miền đông Ukraina, giáp biên giới với Nga. Toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ hôm 22/7 nói bằng chứng cho thấy quân nổi dậy có thể đã "bắn nhầm" máy bay và không có mối liên hệ trực tiếp nào với Nga được tìm thấy. Tuy nhiên, họ cáo buộc Nga đã "tạo điều kiện" để bắn MH17 bằng cách vũ trang cho quân nổi dậy.

Phía Moscow quy kết chính phủ Ukraina là thủ phạm.

Thanh Hảo