Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm nay (22/7), cam kết sẽ dùng ảnh hưởng của mình với quân li khai ở đông Ukraina để cho phép một cuộc điều tra đầy đủ về vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi.

Tuy nhiên, ông tuyên bố phương Tây phải thúc ép Kiev chấm dứt các hành động thù địch.

Thông tin trên vừa được Reuters đăng tải. Theo hãng thông tấn này, Tổng thống Putin đồng thời kêu gọi các cường quốc phương Tây không can thiệp vào công việc nội bộ của Nga.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Reuters)

Ông cũng nhấn mạnh cần có các bước để tăng cường năng lực quân sự của Nga trước các động thái của NATO và để bảo vệ nền kinh tế Nga khỏi "những mối đe dọa từ bên ngoài".

"Chúng ta đang được kêu gọi dùng ảnh hưởng với phe li khai ở đông nam Ukraina. Tất nhiên, chúng ta sẽ làm mọi thứ có thể trong quyền hạn của mình nhưng điều đó gần như vẫn không đủ", ông Putin nói khi bắt đầu cuộc họp với các quan chức quốc phòng và an ninh Nga.

"Rốt cuộc là cần phải kêu gọi giới chức ở Kiev tôn trọng các tiêu chuẩn cơ bản của sự tử tế, và ít nhất là thực thi lệnh ngừng bắn trong một thời gian ngắn", Reuters dẫn lời Tổng thống Nga nói thêm.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Nga công khai phản ứng một cách chi tiết sau khi bị phương Tây chỉ trích về vai trò của Nga trong vụ máy bay mang số hiệu MH17 bị bắn hạ ở miền đông Ukraina hôm 17/7 làm 298 người trên khoang thiệt mạng.

“Ông chủ Điện Kremlin” tái khẳng định các cuộc biểu tình lật đổ Tổng thống Ukraina thân Nga Viktor Yanukovych là do bị kích động và được nước ngoài cấp tiền.

Bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây, Putin tuyên bố Moscow vẫn đứng về phía quân li khai ở miền đông Ukraina, lực lượng mà ông mô tả là một phần làn sóng nổi dậy của người dân chống lại một cuộc đảo chính bất hợp pháp.

"Nga đang được trao cho những gì gần như là một tối hậu thư: Hãy để chúng tôi hủy hoại khu vực dân cư này mà vốn thân thiết với Nga cả về tính dân tộc và tính lịch sử, và chúng tôi sẽ không áp đặt cấm vận lên các ông", Tổng thống Putin nói. "Đó quả là một lập luận lạ đời và không thể chấp nhận được".

Tuy nhiên, Putin không trực tiếp nhắc đến vấn đề liệu Nga có vũ trang cho quân li khai Ukraina hay không – trước kia, ông luôn bác bỏ các cáo buộc như vậy.

Thanh Hảo