Quân li khai ở miền đông Ukraina hôm nay trao hai hộp dữ liệu của chiếc máy bay Boeing 777 số hiệu MH17 cho các chuyên gia Malaysia.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Một thủ lĩnh nổi dậy cấp cao đã chính thức trao lại hai chiếc hộp màu vàng cam tại một cuộc gặp ở thành phố Donetsk. Động thái này diễn ra sau khi Liên Hợp Quốc bỏ phiếu nhất trí yêu cầu quyền tiếp cận quốc tế ngay lập tức tới hiện trường vụ việc.

{keywords}
Quân li khai trao nộp hộp đen được cho là của MH17.

Máy bay MH17 của Malaysia Airlines rơi ngày 17/7, giết chết toàn bộ 298 người trên khoang. Các quốc gia phương Tây nói rằng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy MH17 trúng một tên lửa Nga do quân li khai bắn. Phía Nga cho rằng quân đội chính phủ Ukraina là thủ phạm.

Hãng tin BBC dẫn lời các chuyên gia cho biết, các hộp đen sẽ tiết lộ chính xác thời điểm vụ việc xảy ra cùng cao độ và vị trí của máy bay. Chúng cũng sẽ cho biết phi công nói gì ở buồng lái và điều này được hy vọng sẽ cung cấp manh mối về nguyên nhân vụ việc.

Trưởng đoàn Malaysia mô tả với các phóng viên rằng các hộp đen "trong tình trạng tốt".

{keywords}
Các hộp dữ liệu MH17 được cho là trong tình trạng tốt.

Trước đó, quân li khai thân Nga đã đưa một tàu hàng tới chở xác của 282 nạn nhân MH17  khỏi một thị trấn gần hiện trường tai nạn để tới Donetsk. Một nhóm chuyên gia Malaysia và đoàn đại biểu Hà Lan sẽ đi cùng tàu tới thành phố Kharkiv trong hôm nay.

Tối qua, toàn bộ 15 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, kể cả Nga, đã nhất trí thông qua một nghị quyết do Australia soạn thảo. Văn bản này yêu cầu "một cuộc điều tra quốc tế độc lập, đầy đủ và toàn diện" về việc máy bay Malaysia bị bắn hạ trên bầu trời vùng Grabove này 17/7.ư

Nghị quyết cũng yêu cầu những kẻ chịu trách nhiệm "phải bị trừng phạt" và tất cả các nước hợp tác đầy đủ để xác định trách nhiệm.

{keywords}
Các các nạn nhân MH17 sẽ được tàu chở tới thành phố Kharkiv thuộc Donetsk.

Những ngày sau tai nạn, dư luận quốc tế rất phẫn nộ trước cách thức mà quân nổi dậy Ukraina xử lý tình hình, để mặc xác các nạn nhân phơi dưới nắng nóng mùa hè và để cho những người tự nguyện không qua đào tạo tới lục soát hiện trường.

Trong một diễn biến khác, các ngoại trưởng Liên minh châu Âu dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga vào cuối ngày hôm nay. Cả EU và Mỹ đã áp đặt các đòn cấm vận lên Moscow sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm và một loạt các hành động thù địch đã nổ ra ở miền đông Ukraina.

Thanh Hảo