Người Hà Lan giận dữ vì cách các thi thể vụ máy bay rơi bị đối xử, Hội đồng Bảo an bỏ phiếu về một nghị quyết liên quan tới MH17...là các tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Giờ đây, không chỉ có đau buồn đang trải khắp Hà Lan sau khi chuyến bay MH17 của Malaysia Airlines bị rơi ở Ukraina mà còn có cả sự giận dữ, AP đưa tin.

{keywords}

Dân Hà Lan đang lên án cách thi thể của những người thân yêu của họ bị đối xử ở Ukraina và sự thật là 4 ngày sau khi thảm kịch xảy ra, thi thể những nạn nhân máy bay vẫn chưa được đưa về quê hương.

"Không từ ngữ nào có thể mô tả điều đó", Silene Fredriksz-Hoogzand, người có con trai là Bryce và bạn gái của cậu này là Daisy Oehlers bỏ mạng khi đang trên đường tới Bali nói. "Các thi thể nằm ở đó, dưới nắng suốt 3 ngày liền. Con người phải cư xử có lương tâm. Có những gia đình không bao giờ có thể được ôm xác con hay mẹ".

Hiện, quân ly khai đông Ukraina đã chất gần 200 thi thể của nạn nhân MH17 vào 4 toa xe lạnh chở hàng song vẫn có nhiều lo ngại về việc điện cung cấp cho các toa xe bị ngắt.

Các nhà điều tra Hà Lan hôm 21/7 có mặt tại hiện trường máy bay rơi đã yêu cầu quân ly khai Ukraina mau chóng cho các toa xe chở thi thể được lăn bánh. Các nhà điều tra Hà Lan, chuyên về nhận diện nạn nhân, cũng yêu cầu niêm phong các toa xe chở thi thể, vốn đang đậu gần khu vực kiểm soát của quân ly khai.

Phóng viên AP có mặt tại khu vực này cho biết, mùi thối rữa đặc quánh khắp nơi.

Trong số 298 nạn nhân vụ máy bay rơi có 192 người mang quốc tịch Hà Lan.

Tin vắn

- Thủ tướng Grudia Irakly Garibashvili hôm 21/7 đã sa thải 5 bộ trưởng và thuyên chuyển 2 người sang vị trí khác trong cuộc cải tổ nội các đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền cách đây hai năm.

- Hải quân Italia cho biết, đã cứu gần 1.800 người di cư trên các con thuyền chật cứng ở Địa Trung Hải hồi cuối tuần trước và một tàu hàng đã vớt được 5 thi thể từ một chiếc bè cao su ở ngoài khơi bờ biển Libya.

- Một cựu chỉ huy Libya là người Hồi giáo - từng tuyên bố đã bị những vệ sĩ của Gaddafi tra tấn nhiều năm liền sau khi gián điệp Anh và Mỹ giao ông ta cho Libya - hôm 21/7 đã kháng cáo phán quyết ngăn ông này kiện chính phủ Anh

- Trung Quốc sẽ không lấp vào chỗ trống mà quân Mỹ bỏ lại ở Afghanistan sau khi rút đi mà sẽ giữ một vai trò thương mại lớn để giúp tái thiết nước này, đặc phái viên Trung Quốc mới được bổ nhiệm cho biết hôm 21/7.

- Các tổ chức truyền thông Thái hôm 21/7 kêu gọi chính phủ quân sự nới lỏng các hạn chế sau khi bộ máy quân sự cầm quyền tuyên bố sẽ đóng cửa các hãng tin mà họ cho rằng chỉ đưa tin chỉ trích.

- Giao tranh bùng phát tại Donetsk, đông Ukraina hôm 21/7 khi các nhà điều tra bắt đầu kiểm tra thi thể các nạn nhân máy bay rơi của Malaysia Airlines hồi tuần trước.

- Quân Israel hôm 21/7 đã tiêu diệt 10 du kích Palestine, những người vượt biên từ Gaza thông qua những đường hầm ngầm, nâng tổng số thương vong trong hai tuần xung đột lên hơn 500 người

- Lãnh đạo sắp mãn nhiệm của Indonesia hôm 21/7 gần như đã khuyên tướng về hưu Prabowo Subianto thừa nhận thất bại để cuộc đấu giành ghế lãnh đạo găng nhất ở nước này được giải quyết

- Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 21/7 bỏ phiếu về một nghị quyết do Australia đề xuất, trong đó đòi hỏi phải được tiếp cận khu vực máy bay rơi ở Ukraina và về một thỏa thuận ngừng bắn quanh khu vực này. Hiện, giới ngoại giao đang gây sức ép để Nga phê chuẩn nghị quyết.

- Nhiều người Malaysia đang kêu gọi chính phủ và các nhà lãnh đạo thế giới có lập trường cứng rắn chống Nga sau khi lực lượng ly khai thân Nga bị cho là đã bắn hạ chiếc máy bay của Malaysia Airlines. Một số người kêu gọi trừng phạt kinh tế và tẩy chay hàng Nga.

Tin ảnh

Một phần của mảnh vỡ chiếc máy bay Malaysia Airlines rơi ở Ukraina. (Ảnh Reuters)

{keywords}

Phát ngôn

"Thừa nhận thất bại là cao thượng", Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói, ngầm kêu gọi tướng về hưu Prabowo Subianto nhận thất bại để cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này được giải quyết.

Sự kiện

Ngày 22/7/1987, trong một bước ngoặt lớn, nhà lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev tuyên bố, ông sẵn sàng thảo luận về lệnh cấm tên lửa hạt nhân tầm trung vô điều kiện. Quyết định này đã mở đường cho Hiệp ước về các lực lượng hạt nhân tầm trung của Liên Xô với Mỹ

Hoài Linh