Giao chiến giữa quân chính phủ và lực lượng li khai thân Nga đang diễn ra ác liệt gần một ga tàu Donetsk, thành trì của lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraina.

TIN BÀI KHÁC:

Reuters dẫn lời các nhân chứng mô tả nhiều cột khói đen đang bốc ngùn ngụt lên bầu trời và nhiều tiếng nổ lớn vang lên từ trung tâm thành phố.

{keywords}
Ukraina tuyên bố không thể có ngừng bắn trước khi quân li khai hạ vũ khí. (Ảnh: RTE)


Một thủ lĩnh thân Nga nói binh lính Ukraina đang cố gắng tiến vào Donetsk trong khi một nhân chứng cho biết đã chứng kiến 2 xe tăng của quân nổi dậy hướng tới nhà ga, khiến cho dân chúng chạy tán loạn.

Donetsk là đại bản doanh của quân nổi dậy thân Nga phản đối chính quyền Kiev. Tổng thống Ukraina Petro Poroshenko thề sẽ lấy lại thành phố này trong chiến dịch "chống khủng bố" nhằm dẹp bỏ li khai.

"Chú ý! Đang có đọ súng trên cao tốc Krasnoarmeiskoye, các ngả đường Marshal Zhukov, Stratonavtov-Artyomovskaya. Ở Quảng trường cũng đang có giao tranh", Reutes dẫn thông điệp mà Hội đồng thành phố Donetsk vừa đưa ra. "Chúng tôi yêu cầu người dân sống ở khu vực quảng trường không đi ra ngoài và không rời khỏi nhà của mình".

Sergei Kavtaradze, một quan chức thuộc Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, tường thuật có ít nhất 4 xe tăng và xe bọc thép đang cố gắng thâm nhập vào thành phố.

{keywords}
Đọ súng gần nhà ga Donest đã khiến người dân chạy tán loạn. (Ảnh: Reuters)


Một phát ngôn viên về các chiến dịch quân sự của chính phủ Ukraina ở miền đông tuyên bố chiến dịch này đang trong "giai đoạn tích cực". Tuy nhiên, người này không bình luận về thông tin binh sĩ tiến vào Donetsk bởi ông không muốn làm lộ chiến lược của Kiev.

Các diễn biến mới xảy ra trong bối cảnh một máy bay chở khách của Malaysia Airlines bị trúng tên lửa rơi ở miền đông Ukraina hôm 17/7 làm toàn bộ 298 người trên khoang thiệt mạng. Thảm họa này làm dấy lên nhiều lời kêu gọi chấm dứt giao tranh ở khu vực đông người nói tiếng Nga này.

Chính quyền Kiev  khẳng định sẽ không có ngừng bắn hay đàm phán trước khi quân li khai từ bỏ vũ khí.

Thanh Hảo