Trung Quốc đã phái một tàu do thám tới vùng biển quốc tế ở ngoài khơi Hawaii khi cuộc tập trận RIMPAC có sự tham gia của 22 nước đang diễn ra.


{keywords}

Theo Reuters, hải quân Mỹ hôm 20/7 công bố thông tin trên. Cuộc tập trận RIMPAC do Mỹ lãnh đạo và năm nay là lần đầu tiên Bắc Kinh cũng tham gia tập trận.

Hải quân Mỹ cho hay, sự xuất hiện với khoảng cách gần của tàu do thám Trung Quốc không gây rủi ro cho Mỹ đồng thời nhấn mạnh cách đây hai năm, Trung Quốc cũng phái một tàu tương tự đến theo dõi cuộc tập trận RIMPAC.

"Chúng tôi đã áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa cần thiết để bảo vệ các thông tin quan trọng", đại tá hải quân Darryn James, trưởng phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho hay. "Chúng tôi hy vọng con tàu này chỉ đứng yên ở ngoài lãnh hải Mỹ và không làm ảnh hưởng tới cuộc tập trận đang diễn ra".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã gửi fax tới Reuters và cho biết, tàu hải quân của nước này có quyền hoạt động ở vùng biển ngoài khơi lãnh hải các nước khác theo luật quốc tế.

Giới chức Mỹ hy vọng việc Trung Quốc tham gia RIMPAC sẽ xóa đi những hiểu nhầm trên biển. Tuy nhiên, các nhà phân tích đã từ lâu vẫn cảnh báo rằng những cuộc tập trận như vậy cuối cùng sẽ vẫn giúp Bắc Kinh củng cố năng lực hải quân đang lên bằng cách quan sát lực lượng của Mỹ và các đồng minh.

Hiện, Mỹ cũng có những hoạt động do thám ở vùng biển và không phận quốc tế. Hải quân Mỹ cũng không phản đối sự hiện diện của tàu Trung Quốc, mô tả đó là tàu do thám của hải quân Trung Quốc.

Theo ông James, dù tàu của Trung Quốc xuất hiện bên trong đặc khu kinh tế của Mỹ nhưng nó vẫn hoạt động theo luật quốc tế. "Theo tôi được biết, đây là lần đầu tiên, một quốc gia gửi tàu do thám tới gần Hawaii trong khi tàu của quốc gia đó cũng được mời tham gia tập trận RIMPAC".

Tàu Trung Quốc tham gia cuộc tập trận là tàu khu trục tên lửa Haikou, tàu tuần duyên tên lửa Yueyang, tàu tiếp tế Qiandaohu và tàu cứu thương Peace Ark.

  • Hoài Linh